จีนผ่อนเกณฑ์ 'สินเชื่อรถยนต์' ครั้งแรกในรอบ 6 ปี หวังกระตุ้นยอดขายครั้งใหญ่

จีนผ่อนเกณฑ์ 'สินเชื่อรถยนต์' ครั้งแรกในรอบ 6 ปี หวังกระตุ้นยอดขายครั้งใหญ่

จีนผ่อนเกณฑ์ 'สินเชื่อรถยนต์' เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หวังกระตุ้นยอดขายฟื้น ยกเลิกเงินดาวน์ขั้นต่ำ-หนุนเทิร์นรถเก่าแลกรถใหม่ นักวิเคราะห์ชี้ยังช่วยภาคเอกชนจากสงครามราคาที่ดุเดือดด้วย

จีนประกาศผ่อนคลายกฎสินเชื่อรถยนต์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561 ในความพยายามกระตุ้นอุปสงค์ในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มาตรการใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและช่วยให้ผู้คนซื้อรถได้ง่ายขึ้น

ธนาคารกลางจีนประกาศปรับปรุงกฎสินเชื่อรถยนต์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา  โดยมาตรการใหม่นี้มุ่งเน้น

  • ส่งเสริมการเทิร์นรถเก่าแลกใหม่: ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถนำรถยนต์เก่าไปแลกเป็นส่วนลดเงินดาวน์สำหรับรถยนต์คันใหม่
  • ยกเลิกเงินดาวน์ขั้นต่ำ ทำให้ผู้บริโภคมีอิสระในการวางเงินดาวน์มากน้อยตามความต้องการ

ปรับเกณฑ์ครั้งแรกในรอบ 6 ปี

การปรับปรุงกฎสินเชื่อรถยนต์ครั้งนี้มีขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2561 ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดที่จีนพยายามกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  หลังจากที่ตลาดนี้กำลังเผชิญปัญหาสงครามราคาอันดุเดือดและภาวะความต้องการชะลอตัว  ซึ่งสร้างความกังวลให้ทั้งผู้ผลิตรถยนต์และหน่วยงานภาครัฐ

ธนาคารกลางจีน ร่วมกับสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติ (NFRA)  ได้ออกแถลงการณ์ว่า สถาบันการเงินสามารถกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับสินเชื่อรถยนต์ส่วนบุคคล  ได้แก่ รถยนต์เครื่องยนต์เบนซินและรถยนต์พลังงานทางเลือก (NEVs)  อย่างอิสระ

ก่อนหน้านี้ สินเชื่อรถยนต์มีการกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำ โดยรถยนต์พลังงานทางเลือก (NEVs) ต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 15%  และรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (internal combustion vehicles) ต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 20% แต่หลังจากมีการปรับปรุง ธนาคารสามารถกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำได้เอง และมีผลบังคับใช้ทันที

แถลงการณ์ระบุว่า "สถาบันการเงินควรพิจารณาความน่าเชื่อถือทางเครดิตและความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้  อย่างเหมาะสมเพื่อกำหนดเงินดาวน์ ระยะเวลาผ่อนชำระ  และอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรถยนต์"

หน่วยงานกำกับดูแลยังระบุด้วยว่า ได้สนับสนุนให้สถาบันการเงินลดหรือยกเลิก ค่าปรับกรณีชำระเงินกู้ก่อนกำหนด  เมื่อมีการเทรดอินรถยนต์คันเก่าเพื่อแลกกับรถยนต์คันใหม่

สงครามราคาในจีนดุเดือด

นักวิเคราะห์มองว่า แม้จีนพยายามกระตุ้นยอดขายรถยนต์ด้วยการลดเงินดาวน์สินเชื่อรถยนต์ แต่ความพยายามนี้อาจประสบความสำเร็จยาก เนื่องจากตลาดยังคงเผชิญกับสงครามราคาที่รุนแรงและความระมัดระวังในการใช้จ่ายของผู้บริโภค

สัปดาห์ที่แล้ว  สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติ (NFRA)  ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า จีนจะมีนโยบายลดเงินดาวน์สินเชื่อรถยนต์ส่วนบุคคล ออกมาเร็วๆ นี้ ซึ่งตรงกับการประกาศปรับปรุงกฎสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารกลางจีนในสัปดาห์นี้พอดี

อ้างอิง nikkei