ราคาน้ำมันโลก WTI บวก 28 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันเพิ่มสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันโลก WTI บวก 28 เซนต์  หลังสต็อกน้ำมันเพิ่มสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดวันพุธ(3เม.ย.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 28 เซนต์ หลังสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค.  28 เซนต์ ปิดที่ 85.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ ปิดที่ 89.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 300,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 86 ดอลลาร์ในช่วงแรก ขานรับผลการประชุมของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ทั้งนี้ JMMC มีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัสตามที่ตลาดคาดการณ์

การคงนโยบายการผลิตดังกล่าว ส่งผลให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก ขณะที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน

JMMC จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกับการประชุมเต็มคณะของกลุ่มโอเปกพลัส

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และการที่รัสเซียและยูเครนยังคงทำการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของแต่ละฝ่าย

ทั้งนี้ อิหร่านประกาศทำการตอบโต้ หลังอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากอิหร่านทำสงครามโดยตรงกับอิสราเอล ก็จะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางลุกลามออกไปจนส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาด