เวสต์เทกซัส 85.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 88.92 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 85.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 88.92 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 เม.ย. 67) ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความขัดแย้งในตะวันออกกลาง มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 เม.ย. 67) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับ ราคาน้ำมัน

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังเหตุการณ์ที่ยูเครนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันและโครงสร้างพื้นฐานในรัสเซียอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางก็มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จากการที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่สถานกงสุลของอิหร่าน ในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 89 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อบาร์เรล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 66

+ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ (JOLTS) เปิดเผยตัวเลขการรับสมัครงานและอัตราหมนุเวียนแรงงาน พบว่าในเดือน ก.พ. 67 ปรับตัวสู่ระดับ 8.76 ล้านตำแหน่ง เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. 67 ที่อยู่ในระดับ 8.75 ล้านตำแหน่ง

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยข้อมูลตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 มี.ค. 67 ปรับตัวลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 2.0 ล้านบาร์เรล
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะอุปสงค์น้ำมันเบนซินยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการคาดการณ์กำลังการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นฯ ในจีนที่มีแนวโน้มลดลงในช่วงเดือน เม.ย. 67 จากการหยุดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นฯ หลายแห่ง

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มชะลอตัว นอกจากนี้ข้อมูลปริมาณซื้อขายน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียในเดือน มี.ค. 67 ปรับตัวลดลง 15.9% YoY. สู่ระดับ 1.67 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการหยุดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นหลายแห่งในภูมิภาค
 

เวสต์เทกซัส 85.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 88.92 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล