ครั้งแรกตั้งแต่ พ.ย. ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ คุยโทรศัพท์ l World in Brief

ครั้งแรกตั้งแต่ พ.ย. ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ คุยโทรศัพท์  l World in Brief

ผู้นำสหรัฐ-จีน ยกหูโทรศัพท์คุยกันหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นหนีไม่พ้น ติ๊กต็อก ขณะที่นายกฯ ออสเตรเลียเดือด กรณีพลเมืองเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล หันไปดูราคาทองคำ น้ำมัน เห็นสัญญาณเครียดจากตะวันออกกลาง

  • ‘ไบเดน- สี จิ้นผิง’ คุยขายติ๊กต็อก

 นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หารือกันหลายเรื่องรวมถึงเรื่องความพยายามบีบให้ขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ 

ไบเดนย้ำกับสีถึงความกังวลต่อการที่จีนเป็นเจ้าของแอพแชร์วิดีโอยอดนิยมรายนี้ “นี่ไม่ใช่เรื่องการแบนแอพแต่เป็นความสนใจของเราให้ขายกิจการมากกว่า เพื่อว่าความมั่นคงแห่งชาติและข้อมูลของชาวอเมริกันจะได้รับการปกป้อง”โฆษกกล่าว 

  • นายกฯ ออสเตรเลียสวดยับเนทันยาฮู 

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซีของออสเตรเลีย โทรศัพท์หานายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา (3 เม.ย.) เพื่อแสดงออกถึง “ความไม่พอใจของชาวออสเตรเลีย” ต่อการเสียชีวิตของนางสาวลัลซาวมี “โซมี” แฟรงคอม สัญชาติออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่องค์กร World Central Kitchen

ทั้งนี้ การโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ได้คร่าชีวิตคนงานเจ็ดคน ประกอบด้วยชาวออสเตรเลีย อังกฤษ ปาเลสไตน์ โปแลนด์ สหรัฐ และแคนาดา ที่ต่อมานายเนทันยาฮูยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดและจะสอบสวนโดยละเอียด

  • ตึงเครียดภูมิรัฐศาสตร์ ทองพุ่งน้ำมันขยับ

ราคาทองคำพุ่งขึ้นทำนิวไฮอีกครั้งในวันอังคาร (2 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ส่วนน้ำมันขยับต่ออานิสงส์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง  โดยราคาทองคำไปอยู่ที่ 2,279.41 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนหนึ่งจากแรงคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย 

 ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบห้าเดือน เมื่ออิหร่านเตือนอิสราเอลว่าต้องเจอการตอบโต้เอาคืนแน่ จากกรณีโจมตีอาคารสถานกงสุลในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ก่อให้เกิดความกังวลว่า สงครามกาซาบานปลายไปทั่วภูมิภาค