ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน 18.70 ดอลล์ เก็งเฟดลดดบ.เดือนมิ.ย.

ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน 18.70 ดอลล์  เก็งเฟดลดดบ.เดือนมิ.ย.

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันจันทร์(1เม.ย.)ปรับตัวขึ้น 18.70 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ขานรับการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งทำให้นักลงทุนเพิ่มความเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 18.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,257.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ตลาดปิดทำการในวันศุกร์ (29 มี.ค.) เนื่องในวัน Good Friday ขณะที่มีการเปิดเผยดัชนี PCE ในวันดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขานรับดัชนี PCE โดยระบุว่า "เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับที่เฟดต้องการจะเห็น"

"เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวน้อยกว่าในปีที่แล้ว แต่เฟดก็จะไม่ดำเนินมาตรการที่รุนแรงเกินไป" นายพาวเวลกล่าว

การแสดงความเห็นของนายพาวเวลบ่งชี้ว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซียและตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ชะลอตัวจากระดับ 275,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.9%