AI ดัน‘ชิปเกาหลีใต้’โตแรง หนุนส่งออกพุ่ง ดึงเงินลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

AI ดัน‘ชิปเกาหลีใต้’โตแรง หนุนส่งออกพุ่ง ดึงเงินลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กระแส AI ดันเศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัว หลัง ‘ชิปเกาหลีใต้’โตแรง หนุนการส่งออกขยายตัว และ “ซัมซุง-เอสเค ไฮนิกซ์” ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชิประดับโลกดึงเงินลงทุนเข้าตลาดหุ้นเกาหลีสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ความคลั่งไคล้ใน“ปัญญาประดิษฐ์” หรือ AI ของนักลงทุน ดึงเงินทุนไหลเข้า“ตลาดหุ้นเกาหลีใต้”จากต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรายไตรมาส พร้อมกับหุ้นทั่วโลกที่พุ่งขึ้นจากกระแส AI

นักลงทุนสนใจ‘ซัมซุง-เอสเค ไฮนิกซ์มา

ข้อมูลจากบลูมเบิร์กระบุว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นเกาหลีใต้สุทธิ มูลค่า 12.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นรองเพียงแค่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นในเอเชียเท่านั้น โดยหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติชื่นชอบคือ บริษัทผู้ผลิตชิปซึ่งมีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทาน AI ระดับโลก อาทิ บริษัท ซัมซุง อิเลคทรอนิกส์ จำกัด ซึ่งดึงดูดเงินทุน 4.1 พันล้านดอลลาร์และบริษัท เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) จำกัด ซึ่งดึงดูดเงินทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์

AI ดัน‘ชิปเกาหลีใต้’โตแรง หนุนส่งออกพุ่ง ดึงเงินลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

การเดิมพันเหล่านี้ผลักดันให้การถือครองหุ้นต่างชาติของดัชนี Kospi เพิ่มขึ้นเป็น 34.42% ณ วันที่ 28 มีนาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 ตามข้อมูลของสมาคมการลงทุนทางการเงินของเกาหลี

รายงานล่าสุดจากกลุ่มนักวิเคราะห์โกลด์แมน แซค รวมถึง ทิโมธี โม  ชี้ว่า อาจมีเงินทุนไหลเข้าเพิ่มเติม เนื่องจากการถือครองหุ้นต่างชาติของ Kospi ยังคงเบาบาง เมื่อเทียบกับเงินลงทุนไหลออกในช่วงปี 2562-2564 ซึ่งมีมูลค่าราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดส่งออกชิปเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 6 เดือน

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ ไดชินซิเคียวริตี้ นำโดยอคยองมิน ลี กล่าวว่า แม้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี Kospi เพิ่มขึ้น 4% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่นักลงทุนบางส่วนอาจทยอยทำกำไรในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า  อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติน่าจะยังคงซื้อหุ้นเกาหลีใต้ต่อเนื่องเป็นรายปี

“คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อหุ้นเกาหลีใต้ในตลาดทุนต่อไป เนื่องจากมีโมเมนตัมจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแนวโน้วที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมชิป” เขากล่าว

ขณะเดียวกันกระแส AI และความต้องการชิปAI ที่แข็งแกร่ง กระตุ้นให้การส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมีนาคม“ขยายตัว” เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน แม้ว่าอัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยก็ตาม โดยมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 3.1% จากปีก่อน แตะ 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 5.2%

ทั้งนี้ ในเดือนก่อนหน้า การส่งออกเพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของโมเมนตัมทางเศรษฐกิจ แม้ว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงเปราะบางเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้น

รวมทั้งยอดขายชิปในต่างประเทศเติบโตเป็นเดือนที่ห้าติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 35.7% ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบสองปี โดยสาเหตุหลักมาจากความต้องการหน่วยความจำที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับ Samsung Electronics และ SK Hynix ซึ่งเป็นสองบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของโลกในเกาหลี คาดการณ์ว่าความต้องการชิปจะดีขึ้นในปีหน้า

อ้างอิง Bloomberg Reuters