Neuralink ของ 'อีลอน มัสก์' ช่วยผู้ป่วยอัมพาตเล่นหมากรุกได้ด้วย “ใจสั่ง”

Neuralink ของ 'อีลอน มัสก์' ช่วยผู้ป่วยอัมพาตเล่นหมากรุกได้ด้วย “ใจสั่ง”

เปิดความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อชิปฝังสมอง “Neuralink” พลิกผู้ป่วยอัมพาตที่ขยับแขนขาไม่ได้ให้เล่นหมากรุกด้วย “ใจ” สำเร็จ

ความหวังชีวิตใหม่ของผู้ป่วยอัมพาตมาถึงแล้ว เมื่อบริษัท “Neuralink” (นิวรัลลิงก์) เผยความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยการไลฟ์สดคนไข้อัมพาตที่ฝังชิป Neuralink สามารถเล่นหมากรุกออนไลน์และวิดีโอเกมด้วย “ใจ” สำเร็จ แม้เขาจะไม่สามารถขยับแขนและขาได้ก็ตาม

Neuralink เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสมอง สัญชาติสหรัฐของอีลอน มัสก์ มีเป้าหมายพัฒนาชิปฝังสมอง เพื่อให้ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือบาดเจ็บที่ไขสันหลัง สามารถสั่งการเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้แขนและขา

ทุกครั้งที่มนุษย์นึกคิด จะเกิดสัญญาณประสาทจากสมอง ชิป Neuralink ก็จะเชื่อมสัญญาณดังกล่าว และแปลงต่อเพื่อสั่งงานเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

Neuralink ของ \'อีลอน มัสก์\' ช่วยผู้ป่วยอัมพาตเล่นหมากรุกได้ด้วย “ใจสั่ง” - ใช้ความคิดสั่งการอุปกรณ์ด้วย Neuralink (เครดิต: Neuralink) -

ในวิดีโอไลฟ์นั้น ถูกถ่ายทอดสดเมื่อวันพุธ (20 มี.ค. 2567) บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) คนไข้อัมพาตในคลิปมีชื่อว่า โนแลนด์ อาร์เบา (Noland Arbaugh) วัย 29 ปี เขาดีใจมากที่สามารถกลับมาเล่นเกม Civilization VI และหมากรุกใหม่อีกครั้ง

“ชีวิตของผมเปลี่ยนไปแล้ว และการผ่าตัดฝังชิปช่างง่ายดายมาก” อาร์เบากล่าว

อาร์เบาเล่าต่อว่า เขาบาดเจ็บทางไขสันหลังระหว่างการดำน้ำเมื่อ 8 ปีที่แล้ว และเดือน ม.ค. 2567 จึงลองเข้าสู่กระบวนการผ่าตัดของ Neuralink เพื่อฝังชิปเข้าในสมองตัวเอง การผ่าตัดผ่านพ้นไปได้สำเร็จ

Neuralink ของ \'อีลอน มัสก์\' ช่วยผู้ป่วยอัมพาตเล่นหมากรุกได้ด้วย “ใจสั่ง” - ชิป Neuralink ขนาดเท่าเหรียญที่จะฝังในสมอง (เครดิต: Neuralink) -

คิพ อัลแลน ลูดวิก (Kip Allan Ludwig) ผู้อำนวยการสถาบัน Wisconsin Institute for Translational Neuroengineering สำหรับวิศวกรรมทางระบบประสาท เผยความยินดีว่า “ส่วนตัว ผมรู้สึกดีใจที่เขาสามารถเชื่อมร่างกับคอมพิวเตอร์ได้สำเร็จ”

นอกจากนี้ ไม่ได้มีเพียงบริษัท Neuralink ที่พัฒนาชิปฝังสมอง “BrainGate” เป็นอีกบริษัทที่พัฒนาสิ่งนี้เช่นกัน โดยได้รับเงินสนับสนุนและเป็นเจ้าของโดยมหาวิทยาลัย Tufts University รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐ

Neuralink ถือเป็นเทคโนโลยีทางสมองที่ไม่ต้องใช้สาย และไม่ได้หยุดอยู่เพียงผู้ป่วยอัมพาต แต่เตรียมไปสู่การฟื้นผู้ป่วยตาบอดให้กลับมามองเห็นอีกครั้งด้วย

อ้างอิง: bloombergtwitter