‘เนเธอร์แลนด์’ รวบผู้ต้องสงสัยจับตัวประกัน แต่ไม่จบอพยพ 150 หลังหนีระเบิด

‘เนเธอร์แลนด์’ รวบผู้ต้องสงสัยจับตัวประกัน แต่ไม่จบอพยพ 150 หลังหนีระเบิด

ตัวประกัน 3 คนในเมืองเอเด ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ต่างพากันร้องไห้สะอื้น ผวาผู้ก่อเหตุมีระเบิดอัดแน่นกระเป๋า

รอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์จับตัวประกันในเมืองเอเด ทางตะวันออกประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้จบลงอย่างสงบ หลังผ่านไปหลายชั่วโมงตั้งแต่รุ่งเช้าวันเสาร์ (30 มี.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นชายสวมหน้ากากไหมพรมเดินออกจากอาคาร และมอบตัวกับตำรวจ

"ตัวประกันคนสุดท้ายได้รับการปล่อยตัวแล้ว และมีผู้ถูกจับกุมหนึ่งราย" แถลงการณ์ตำรวจระบุ โดยไม่มีเปิดเผยรายละเอียด

ตัวประกัน 3 คนร้องไห้สะอื้น ซึ่งได้รับการปล่อยตัวจากร้านเคเฟ่แห่งหนึ่งใจกลางเมืองเอเด ใกล้กับกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงประเทศเนเธอร์แลนด์เพียง 96 กม. หลังผู้ต้องสงสัยติดอาวุธและขู่จะระเบิดตนเองในเช้าวันนี้ 

ชายคนหนึ่งได้บุกเข้าไปในร้านคาแฟ่แพททิคอท เมื่อรุ่งเช้าวันนี้ ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า คนร้ายมีระเบิดเต็มกระเป๋า 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทำให้ต้องอพยพประชาชนประมาณ 150 หลังคาเรือนให้ออกจากพื้นที่

เดลิเมล์รายงานว่า มีผู้เห็นตัวประกันชายและหญิง 3 คนเดินออกจากอาคารและพวกเขาพากันร้องไห้ด้วยความหวาดกลัว โดยตำรวจยืนยันว่า ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวแล้ว 3 คน "แต่สถานการณ์ยังไม่จบ" 

มีคลิปวิดีโอแชร์ผ่านโซเชียลเผยให้เห็นหุ่นยนต์จำกัดระเบิดได้เข้าตรวจจับวัตถุระเบิดบนถนนใกล้กับอาคารเป็นที่ตั้งของร้านดังกล่าว ขณะที่ตำรวจพร้อมอาวุธได้ลาดตระเวณอยู่ใกล้ๆ

ร้านค้าต่างๆ สั่งให้ปิดบริการ และนักดับเพลิงได้พาประชาชนที่พักอาศัยกว่า 150 หลังคาเรือนในบริเวณใกล้เคียงกับอาคาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของคาเฟ่แพททิคอทไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลพร้อมอาวุธหนักได้เข้าตรึงพื้นที่

ตำรวจกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุจูงใจในการก่อการร้ายครั้งนี้ 

นายกเทศมนตรีเมืองเอเด กล่าวในแถลงการณ์เช้าวันนี้ว่า ตัวประกัน 3 คนเพิ่งได้รับการปล่อยตัว แต่สถานการณ์ยังดำเนินต่อไป ซึ่งอาจเกิดสถานการณ์เลวร้ายสำหรับคนในเมืองนี้ 

เนเธอร์แลนด์มีเหตุโจมตี และอยู่ในแผนก่อการร้ายหลายครั้ง แต่ไม่เท่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป เช่น ฝรั่งเศสหรืออังกฤษ

ในปี 2562 เนเธอร์แลนด์ต้องตกตะลึงในเหตุกราดยิงในรถรางของเมืองอูเทรคต์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 4 ราย 

ปีเดียวกัน ตำรวจเนเธอร์แลนด์ยังได้ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยญิฮาด 2 คนในการวางแผนโจมตีก่อการร้าย โดยใช้ระเบิดฆ่าตัวตายและคาร์บอมบ์

นอกจากนี้ ปี 2561 ชายอัฟกานิสถานได้แทงนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน 2 คนที่สถานีกลางอัมสเตอร์ดัม โดยเขาได้ให้การกับผู้พิพากษาศาลว่า ต้องการปกป้องศาสดาโมฮัมเหม็ด เท่านั้น

ที่มา : Reuter , Dailymail