"เจอโรม พาวเวล" ขานรับ ดัชนี PCE สอดคล้องกับที่เฟดต้องการเห็น

"เจอโรม พาวเวล" ขานรับ ดัชนี PCE สอดคล้องกับที่เฟดต้องการเห็น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนก.พ.ที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์(29มี.ค.) "เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับสิ่งที่เฟดต้องการจะเห็น เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้

"เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับสิ่งที่เฟดต้องการจะเห็น เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวน้อยกว่าในปีที่แล้ว แต่เฟดก็จะไม่ดำเนินมาตรการที่รุนแรงเกินไป" นายเจอโรม พาวเวล กล่าว

การแสดงความเห็นของนายพาวเวลบ่งชี้ว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลกล่าวว่าเฟดจะใช้ความระมัดระวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

"เราจำเป็นต้องเห็นความคืบหน้ามากขึ้นอีกเกี่ยวกับเงินเฟ้อก่อนที่จะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากการตัดสินใจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ทำให้เราต้องใช้ความระมัดระวังในเรื่องนี้" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลแสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมว่าด้วยนโยบายการเงินและเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งจัดขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐสาขาซานฟรานซิสโกในวันนี้ หลังการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

แม้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการในวันศุกร์ เนื่องในวัน Good Friday แต่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล และ ดัชนี PCE โดยคาดว่าตลาดหุ้นจะมีปฏิกริยาตอบรับในการซื้อขายในวันจันทร์ที่ 1 เม.ย.

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลกล่าวหลังการประชุมเฟดในสัปดาห์ที่แล้วว่า ถึงแม้ข้อมูลเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาได้ดีดตัวขึ้น แต่สิ่งนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดที่ว่า เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.4% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4% จากระดับ 0.4% ในเดือนม.ค.

ส่วน ดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.9% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)