โลกจับตาผลประชุม 'เฟด' คืนนี้ ลุ้น Dot Plot ส่งสัญญาณดอกเบี้ย

โลกจับตาผลประชุม 'เฟด' คืนนี้ ลุ้น Dot Plot ส่งสัญญาณดอกเบี้ย

ตลาดจับตาผลการประชุมเฟดคืนนี้ที่จะมีการออกรายงาน Dot Plot ส่งสัญญาณดอกเบี้ยสหรัฐปีนี้จะลดกี่ครั้ง และจับตาสัญญาณเงินเฟ้อจากเฟดว่าน่ากังวลหรือไม่

KEY

POINTS

  • เฟดจะแถลงผลการประชุมวันนี้ 20 มี.ค. ตามเวลาในสหรัฐ หลังประชุม FOMC มาเป็นเวลา 2 วัน
  • นักลงทุนจับตา Dot Plot หรือรายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยเป็นพิเศษ เพราะสัญญาณว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. นี้หรือไม่ และจะลดกี่ครั้งในปีนี้ 
  • เฟดยังเตรียมรายงานอัพเดตเศรษฐกิจรายไตรมาส ซึ่งต้องจับตาตัวเลข จีดีพี เงินเฟ้อ และว่างงานสหรัฐ

หลังจบการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ปิดฉากยุคอัตราดอกเบี้ยติดลบด้วยการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 17 ปี วันนี้นักลงทุนต่างเบนเข็มต่อมาที่สหรัฐ กับการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะแถลงผลการประชุมในวันนี้ หรือช่วงประมาณตี 1 วันที่ 21 มี.ค. ตามเวลาในประเทศไทย 

 

ประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายจับตามองคือ การเปิดเผยรายงาน "Dot Plot" หรือ ประมาณการอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ผู้แทนเฟด 19 คน คิดว่าควรจะเป็น ณ สิ้นปีไปจนถึงดอกเบี้ยอนาคตในระยะยาว โดยมีการจัดทำและเผยแพร่เป็นรายไตรมาส หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณจากเฟดให้รู้ว่า ดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี จะอยู่ที่ประมาณเท่าไร และเฟดจะขึ้น/ลด ดอกเบี้ยในปีนั้นกี่ครั้ง

การเปิดเผย Dot Plot รอบนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นครั้งที่ตลาดคาดการณ์ล่วงหน้ากันไปแล้วว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. นี้ แต่หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวขึ้นเกินคาด 2 เดือนติดต่อกันในเดือน ม.ค.-ก.พ. ส่งให้ตลาดสวอปลดน้ำหนักที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. ลง เช่นเดียวกับโกลด์แมน แซคส์ ที่ลดโอกาสของเดือน มิ.ย. และปรับคาดการณ์การลดดอกเบี้ยปีนี้จาก 4 ครั้ง เหลือ 3 ครั้ง 

จากรายงาน Dot Plot ครั้งก่อนในเดือน ธ.ค. 2566 บ่งชี้ได้ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยในปีนี้ลง 3 ครั้ง โดยจะลดอีก 4 ครั้งในปี 2568 และจะลดอีก 3 ครั้งในปี 2569  

ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าปีนี้จะลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง เหมือนคาดการณ์เดิม โดยจะเริ่มในเดือน มิ.ย.นี้ แต่ก็มีนักวิเคราะห์มากกว่า 1 ใน 3 ที่เปลี่ยนใจเชื่อว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยน้อยลงเหลือแค่ 2 ครั้ง หรืออาจน้อยกว่านั้นเหลือเพียงครั้งเดียว 

"ถ้าเทียบจาก Dot Plot ครั้งก่อนจะพบว่า หากจะลดแนวโน้มการลดดอกเบี้ยปีนี้ลงมาเหลือ 2 ครั้ง จะใช้เสียงกรรมการเฟดแค่ 2 คนเท่านั้น จึงยังมีความเสี่ยงที่จะเปลี่ยนแปลงได้อยู่ แต่เราก็ยังเชื่อว่าเฟดยังโอเคกับสถานการณ์ปัจจุบัน" เวโรนิกา คล๊าก นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ป กล่าว 

ทั้งนี้นอกจากรายงาน Dot PLot แล้ว เฟดจะรายงานอัพเดตแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐประจำไตรมาสด้วย ซึ่งนักลงทุนจะจับตาอัพเดตตัวเลขจีดีพี เงินเฟ้อ และการว่างงานของสหรัฐ เบื้องต้นคาดว่าอาจจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากจากรายงานเมื่อเดือน ธ.ค. แต่คาดว่านักวิเคราะห์จะจับสัญญาณความกังวลของเฟดต่อเรื่อง "เงินเฟ้อ" เป็นหลัก และผลกระทบของเงินเฟ้อต่ออัตราดอกเบี้ย 

"แม้ว่าเงินเฟ้อจะสูงขึ้นกว่าคาด แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ได้ร้อนแรงเกินไป เราจึงคิดว่าเฟดจะยังคงสัญญาณเดิมของการลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ แต่ก็ยังต้องลุ้นอยู่เหมือนกัน" ไมเคิล กาเพน นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารแบงก์ออฟอเมริกา กล่าว