'โกโก้' แพงทุบสถิติใหม่ทะลุ 10,000 ดอลลาร์ โลกร้อนฉุดผลผลิตสวนทางดีมานด์

'โกโก้' แพงทุบสถิติใหม่ทะลุ 10,000 ดอลลาร์ โลกร้อนฉุดผลผลิตสวนทางดีมานด์

ราคาราคาโกโก้ยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดทำ 'นิวไฮ' ทะลุ 10,000 ดอลลาร์ เฉพาะปี 2567 นี้ ราคาพุ่งขึ้นเกือบ 140% โลกร้อน-ไวรัส ฉุดผลผลิตร่วง

ราคาโกโก้ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 10,000 ดอลลาร์/ตัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางปัญหาผลผลิตที่ตกต่ำ 

ราคาสัญญาโกโก้งวดส่งมอบเดือน พ.ค. ในตลาดสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ICE พุ่งขึ้น 3.9% สู่ระดับ 10,030 ดอลลาร์/ตัน และหากพิจารณานับตั้งแต่ต้นปี 2567 ราคาโกโก้พุ่งขึ้นไปแล้วถึงเกือบ 140%

ไอวอรี่ โคสต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนกว่าปกติ ทำให้เกิดสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และกระทบต่อผลผลิตโกโก้ นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสซึ่งทำให้เกิดการบวมของหน่อคาเคาที่นำไปทำเป็นโกโก้ ก็เป็นปัจจัยกระทบผลผลิตเช่นกัน

ปัญหาผลผลิตดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ของช็อกโกแลตในประเทศต่างๆ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

'ไทย' จับโอกาสเร่งพัฒนาเป็นฮับโกโก้

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ราคาโกโก้ในตลาดโลกปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางข้อจำกัดเรื่องซัพพลายการปลูก ประเทศไทยเองก็กำลังเดินหน้าพัฒนาการปลูกโกโก้ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ดีพร้อมจะดำเนินการมุ่งผลักดันให้อุตสาหกรรมโกโก้ของประเทศเติบโตสู่การเป็นโกโก้ฮับ และและพืชเศรษฐกิจหลักของไทยทำให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

ทั้งนี้ เนื่องจากโกโก้เป็นสินค้าที่มีความต้องการของตลาดโลกสูง มีการจําหน่ายและส่งออกไปยังหลายประเทศในทวีปยุโรป ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ รวมถึงแนวโน้มความต้องการและราคาในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นกว่า 5,800 ดอลล่าสหรัฐ หรือประมาณ 210,000 บาท ต่อตัน 

ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านภูมิประเทศสามารถปลูกโกโก้ได้ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยจะเร่งยกระดับศักยภาพโกโก้จังหวัด "สระแก้ว" ให้เป็นโกโก้ฮับของภาคตะวันออก ซึ่งมีศักยภาพการเพาะปลูกโกโก้และแปรรูปผลิตภัณฑ์โกโก้ที่มีคุณภาพในภาคตะวันออกของไทย