ราคาโกโก้พุ่งแตะระดับสูงสุด เหตุอากาศแปรปรวน กระทบผลผลิตในแอฟริกาตะวันตก

ราคาโกโก้พุ่งแตะระดับสูงสุด เหตุอากาศแปรปรวน กระทบผลผลิตในแอฟริกาตะวันตก

ราคาโกโก้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยสัญญาราคาโกโก้แตะระดับสูงสุดที่ 5,874 ดอลลาร์ต่อตันวานนี้ (8 ก.พ.67) ผลจากสภาพอากาศแปรปรวนหนักในแอฟริกาตะวันตก

ราคาโกโก้ในตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ส่งผลกระทบต่อผลผลิตโกโก้ในแอฟริกาตะวันตก ภูมิภาคที่สามารถผลิตโกโก้ได้มากถึง 75% ของการผลิตทั่วโลก

ราคาสัญญาโกโก้พุ่งขึ้นกว่า 1,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 40% นับตั้งแต่ต้นปี 2567 แตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5,874 ดอลลาร์/ตันเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.67)

สภาพอากาศแปรปรวนที่เป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ กำลังส่งผลให้ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเผชิญอากาศที่แห้งแล้งมากขึ้น จึงสร้างความเสียหายต่อผลผลิตโกโก้ในประเทศกานา และไอวอรีโคสต์ ซึ่งเป็นสองประเทศผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่ที่สุด

ฮุมซา ฮุสเซน นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัททีดี แอสเซต แมเนจเมนต์ เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมีแนวโน้มทำให้ผลผลิตโกโก้ลดลงอย่างถาวร”

ด้าน มิเชล บัค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเฮอร์ชีย์ (Hershey) บริษัทผลิตช็อกโกแลตของสหรัฐคาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทมีแนวโน้มซบเซาในปีนี้ เนื่องจากราคาโกโก้สูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฮอร์ชีย์เปิดเผยรายได้สุทธิในไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ 349 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเกือบ 12% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2565

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์