UNSC เรียกร้องหยุดยิงในกาซาทันที สหรัฐงดออกเสียง กลัวกดดันอิสราเอลเกินไป

UNSC เรียกร้องหยุดยิงในกาซาทันที สหรัฐงดออกเสียง กลัวกดดันอิสราเอลเกินไป

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกร้องให้ฮามาสและอิสราเอลหยุดยิงในกาซาทันที ด้านสหรัฐงดออกเเสียงกังวลกดดันอิสราเอลเกินไป ขณะที่สำนักนายกฯอิสราเอลไม่ขอส่งตัวแทนไปหารือแผนรุกราฟาห์กับสหรัฐ เพราะจุดยืนพันธมิตรรายใหญ่เปลี่ยนไป

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส กองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซาทันที และขอให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมด ขณะที่สหรัฐงดออกเสียง

สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า สมาชิกคณะมนตรีฯ 14 คน จาก 15 คน มีมติเห็นพ้องให้มีการหยุดยิงในกาซาทันที ซึ่งการเรียกร้องนี้เกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอนซึ่งจะสิ้นสุดในอีก 2 สัปดาห์ และคณะมนตรีฯ ยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมด

“อามาร์ เบนด์จามา” เอกอัครราชทูตจากแอลจีเรีย สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงกลุ่มอาหรับคนปัจจุบัน และผู้สนับสนุนมติดังกล่าว บอกว่า

“เหตุนองเลือดดำเนินมาอย่างยาวนานเกินไป สุดท้ายแล้ว คณะมนตรีความมั่นคงก็ออกมาแสดงความรับผิดชอบ”

ด้านสหรัฐคัดค้านมติของยูเอ็นเอสซีซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า อาจสร้างความกดดันต่ออิสราเอล แต่ขณะเดียวกันสหรัฐก็ไม่พอใจพันธมิตรอย่างอิสราเอลมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีพลเรือนเสียชีวิตเพิ่มขึ้น และยูเอ็นก็ได้ออกมาเตือนว่าเกี่ยวกับภาวะอดอยากในกาซา

หลังจากลงมติ ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตจากสหรัฐ ได้กล่าวโทษฮามาสว่าพิจารณาข้อเสนอหยุดยิงล่าช้า

“เราไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับมติทุกอย่าง การปรับแก้ไขข้อเสนอสำคัญถูกเพิกเฉย รวมถึงการเรียกร้องให้ประณามกลุ่มฮามาสเพิ่มขึ้น”

และย้ำว่า การปล่อยตัวประกันอิสราเอล จะนำไปสู่การเพิ่มการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา

ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีของเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล ระบุว่า ความล้มเหลวในการยับยั้งมติของยูเอ็นเอสซีของสหรัฐ เป็นการถอยออกจากจุดยืนที่เคยชัดเจน และอาจทำลายความพยายามทำสงครามกับกลุ่มฮามาส รวมถึงความพยายามปล่อยตัวประกันอิสราเอลในกาซา

สำนักนายกฯ ระบุอีกว่า เมื่อพิจารณาถึงจุดยืนใหม่ของสหรัฐ เนทันยาฮูจะไม่ส่งคณะผู้แทนระดับสูงไปกรุงวอชิงตันดีซี

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขอพบเจ้าหน้าอิสราเอลเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนรุกพื้นที่ราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่มีชาวปาเลสไตน์พลักถิ่นมากกว่า 1 ล้านคนหลบภัยอยู่

จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว ออกมาเผยว่า สหรัฐไม่พอใจต่อการตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล

“เราไม่พอใจอย่างมากที่พวกเขาจะไม่มาวอชิงตันดีซี เพื่อหารือเกี่ยวกับทางเลือกที่เป็นไปได้นอกเหนือจากการรุกพื้นที่ราฟาห์ของอิสราเอล”

อย่างไรก็ตาม เคอร์บีบอกว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐยังคงมีกำหนดหารือกับโยอาฟ แกลแลนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอลที่อยู่ในกรุงวอชิงตันขณะนี้ในหลายประเด็น อาทิ ตัวประกัน, การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการปกป้องพลเรือนในราฟาห์

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน เนทันยาฮูให้คำมั่นว่าจะต่อต้านการเรียกร้องของสหรัฐ และจ่อขยายปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร