'หลี่ เฉียง' ย้ำจีนต้อนรับนักลงทุนต่างชาติ จ่อออกมาตรการเข้าถึงตลาดใหม่

'หลี่ เฉียง' ย้ำจีนต้อนรับนักลงทุนต่างชาติ จ่อออกมาตรการเข้าถึงตลาดใหม่

หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ย้ำ จีนยินดีต้อนรับนักลงทุนต่างชาติ จ่อออกมาตรการเข้าถึงตลาดใหม่ ล่าสุดผ่อนคลายมาตรการการลงทุนของชาวต่างชาติบางประการ และมาตรการความปลอดภัยด้านการส่งออกข้อมูล ด้านปธน.สี เตรียมพบกลุ่มซีอีโอสหรัฐพุธหน้า (27 มี.ค.)

หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เผยกับบรรดาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้กำหนดนโยบายจีนในวันนี้ว่า ประเทศจีนจะศึกษาปัญหาการเข้าถึงตลาด และการไหลของข้อมูลข้ามพรมแดน (cross-border data flow) อย่างละเอียด และเตรียมออกมาตรการใหม่เกี่ยวกับการเข้าถึงตลาดในเร็วๆ นี้

“เรายินดีต้อนรับบริษัทจากทุกประเทศที่เข้ามาลงทุนในจีน และตั้งหลักในจีนอย่างเหนียวแน่น” หลี่ เฉียง กล่าว

เมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) รัฐบาลปักกิ่งได้ผ่อนคลายมาตรการการลงทุนของชาวต่างชาติบางประการ หลังกระแสการลงทุนหดตัว 20% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ขณะที่เมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) หน่วยงานกำกับดูแลไซเบอร์สเปซจีน ได้ผ่อนปรนมาตรการความปลอดภัยบางประการเกี่ยวกับการส่งออกข้อมูลที่สร้างความกังวลให้กับบริษัทต่างชาติในจีน

นอกจากนี้ หลี่กล่าวในการประชุม China Development Forum ณ กรุงปักกิ่งด้วยว่า จีนยังได้ผลักดันพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น การผลิตทางชีวภาพ และจะยกระดับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) รวมถึง Data economy หรือระบบเศรษฐกิจที่ถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

นายกฯจีนเผยอีกว่า อัตราเงินเฟ้อจีนและภาระหนี้สินของรัฐบาลกลางค่อนข้างต่ำ จึงมีโอกาสดำเนินนโยบายมหภาคต่อไป และชี้ว่ามาตรการที่จีนนำมาใช้คลี่คลายความเสี่ยงด้านอสังหาริมทรัพย์ และหนี้สินเมื่อปีก่อน เป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพ และการประกาศออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษก่อนหน้านี้ หลี่ได้ให้คำมั่นจัดสรรงบประมาณ 1 ล้านล้านหยวน เพื่อกระตุ้นการลงทุนและสร้างเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อนึ่ง China Development Forum ที่จัดโดยรัฐบาลปักกิ่งตั้งแต่ 2543 เป็นการประชุมระดับสูงที่เปิดโอกาสให้ซีอีโอทั่วโลก และผู้กำหนดนโยบายจีนได้หารือเกี่ยวกับการลงทุนของต่างชาติ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมี "ทิม คุก" ซีอีโอแอปเปิ้ล และ "เรย์ ดาลิโอ" ผู้ก่อตั้งบริษัทบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอตส์เข้าร่วม เป็นต้น

แม้รอยเตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า หลี่จะไม่มีความตั้งใจที่จะจัดประชุมกับซีอีโอต่างชาติในฟอรัมปีนี้ แต่วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีแผนพบปะกลุ่มผู้นำธุรกิจสหรัฐในวันพุธ (27 มี.ค.) หลังการประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า รัฐบาลปักกิ่งยังคงต้องการดึงดูดธุรกิจอเมริกัน ท่ามกลางเงินทุนต่างประเทศไหลออกมากขึ้น

รอยเตอร์ระบุว่า แผนมาตรการใหม่ของจีนนั้น เตรียมดำเนินการเพื่อยับยั้งการชะลอตัวของลงทุนจากต่างประเทศ สร้างสนามแข่งขันที่เท่าเทียมให้กับธุรกิจต่างชาติ ยกเลิกมาตรการควบคุมการเข้าถึงอุตสาหกรรมผลิตในประเทศ และส่งเสริมการขยายธุรกิจต่าง ๆ เช่น ธุรกิจโทรคมนาคม และการดูแลสุขภาพ

 

อ้างอิง: Reuters