เป๊ปซี่จ่อลงทุน 'เวียดนาม' 1.5 หมื่นล้าน สร้างโรงงานใหม่เพิ่ม 2 แห่ง

เป๊ปซี่จ่อลงทุน 'เวียดนาม' 1.5 หมื่นล้าน สร้างโรงงานใหม่เพิ่ม 2 แห่ง

ทีมนักธุรกิจสหรัฐเยือนเวียดนามบรรลุดีลใหญ่ 'เป๊ปซี่' ประกาศลงทุนเกือบ 1.5 หมื่นล้านบาท สร้างโรงงานใหม่ 2 แห่ง รองรับตลาดขยายตัวเร็ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างการเปิดเผยของรัฐบาลเวียดนามว่า บริษัท เป๊ปซี่โค อิงค์ (Pepsico) ยืนยันที่จะลงทุนเพิ่มเติมในเวียดนามอีก 400 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 1.5 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างงานผลิตใหม่ 2 แห่ง ด้วยเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่กลุ่มตัวแทนธุรกิจจากบริษัทใหญ่ในสหรัฐมากกว่า 60 บริษัท ซึ่งรวมถึงโบอิ้ง (Boeing) และเมตา (Meta) อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเวียดนาม 3 วันในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือโอกาสการทำธุรกิจในเวียดนาม

รายงานระบุว่า การลงทุนมูลค่าเกือบ 1.5 หมื่นล้านบาทของบริษัทซันโตรี เป๊ปซี่โค เวียดนาม เบฟเวอเรจ จะแบ่งเป็นการสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มในจังหวัดลองอัน (Long An) ทางตอนใต้ของเวียดนาม ซึ่งจะมีมูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 1.1 หมื่นล้านบาท) และสร้างโรงงานสำหรับอาหารแปรรูปในจังหวัดห่านาม (Ha Nam) ทางตอนเหนือ มูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,280 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้เปิดเผยว่าการลงทุนสร้างโรงงานใหม่ 2 แห่งนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา เป๊ปซี่โคเคยเปิดเผยว่าได้รับการอนุญาตลงทุนสร้างโรงงานในจังหวัดห่านามแล้ว และคาดว่าจะสามารถเริ่มเดินเครื่องการผลิตได้ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2568  

ทั้งนี้ เป๊ปซี่โคเริ่มเข้ามาลงทุนในเวียดนามตั้งแต่ปี 2537 และปัจจุบันมีโรงงานทั้งหมด 5 แห่งทั่วเวียดนาม