ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกอลวน! เกาหลีเหนือ V ญี่ปุ่น ต้องแข่งสนามกลาง

ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกอลวน! เกาหลีเหนือ V ญี่ปุ่น ต้องแข่งสนามกลาง

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียแถลง การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกที่เกาหลีเหนือต้องเป็นเจ้าภาพรับการเยือนของญี่ปุ่นในวันอังคาร (26 มี.ค.) จะจัดขึ้นในสนามแข่งขันที่เป็นกลางไม่ใช่กรุงเปียงยาง

นายวินด์เซอร์ จอห์น เลขาธิการสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า โดยปกติทีมเจ้าภาพจะต้องเป็นผู้เสนอชื่อสนามกลาง ถ้าไม่ผ่าน AFC จะเป็นผู้นำเสนอ อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าการแข่งขันจะเป็นไปตามกำหนดการในวันอังคารนี้ ซึ่งยังมีเวลาพอหาสนาม  แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงแข่งในกรุงเปียงยางไม่ได้

เดือนก่อนทีมฟุตบอลหญิงญี่ปุ่นแข่งกับเกาหลีเหนือรอบเพลย์ออฟปารีสโอลิมปิกถูกย้ายจากกรุงเปียงยางไปเตะกันที่สนามเป็นกลางในซาอุดีอาระเบีย

ด้านสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ว่า เกาหลีเหนือไม่อยากเป็นเจ้าภาพเพราะกลัวการติดเชื้อแบคทีเรียในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือนัดแรก แข่งกันเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ในกรุงโตเกียว เจ้าภาพนำไป 1-0 

นายโคโซ ทาชิมะ ประธานสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นเผยกับสื่อว่า สมาคมฟุตบอลเกาหลีเหนือร้องขอระหว่างพักครึ่งว่าทางญี่ปุ่นจะจัดแข่งขันนัดที่ 2 ได้หรือไม่

“ผมบอกกับเขาไปว่ากะทันหันเกิน ผมยังตอบไม่ได้หรอก ต้องรออย่างน้อย 2-3 วัน ซึ่งผมก็บอกเขาว่ามันยาก”

การแข่งขันในกรุงเปียงยางจะเป็นการแข่งขันในเกาหลีเหนือครั้งแรกของทีมฟุตบอลชายญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 2554 และเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในเกาหลีเหนือ

ไม่กี่วันก่อนกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นออกมาเตือนแฟนบอลผ่าน X ว่า อย่าพยายามเดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อดูบอลนัดนี้

“อย่างที่คุณทราบ เกาหลีเหนือมีทัศนคติเป็นปรปักษ์กับญี่ปุ่น จึงไม่แนะนำให้คนทั่วไปเดินทางไปที่นั่น”

ตามแผนเดิมจะมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลโตเกียว 14 คน เดินทางไปกรุงเปียงยางกับทีมนักฟุตบอลรวมทั้งนักข่าวกลุ่มเล็กๆ

ที่เป็นเช่นนี้เนื่องมาจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียดกันมานานในหลายประเด็น เช่น ค่าชดเชยจากการที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลีอย่างเหี้ยมโหดระหว่างปี 1910-1945 ส่วนเมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธข้ามดินแดนญี่ปุ่นหลายครั้ง

การที่สายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่นช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 เพื่อบังคับให้สอนภาษาและธรรมเนียมญี่ปุ่นแก่สายลับโสมแดง ก็เป็นประเด็นความขัดแย้งที่มีมานานเช่นกัน

เกาหลีเหนือนั้นแม้แยกตัวโดดเดี่ยวและยากจนก็เคยแข่งขันรอบคัดเลือกเวิลด์คัพปี 2010 แต่ตกรอบหลังพ่ายแพ้สามนัด รวมทั้งแพ้โปรตุเกสของคริสเตียโน โรนัลโด ด้วยสกอร์ 7-0

ปี 1966 เกาหลีเหนือเคยมีผลงานโด่งดังเอาชนะอิตาลีไปได้ 1-0 เข้าสู่รอบแปดทีมสุดท้าย