คนญี่ปุ่นไม่ได้อยากอยู่ถึง 100 ปี l World in Brief

คนญี่ปุ่นไม่ได้อยากอยู่ถึง 100 ปี l World in Brief

คนญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องอายุยืน แต่แท้จริงแล้วพวกเขามีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร ส่วนสถานการณ์ในกาซาและตะวันออกกลางยังมีให้ลุ้นทั้งในเวทียูเอ็นและการทูต

  • อายุยืน 100 ปี คนญี่ปุ่นมองลบ 

ผลการศึกษาล่าสุดจากสถาบันวิจัยเพื่อคนอายุ 100 ปีเกี่ยวกับผู้สูงอายุในหกประเทศ ศึกษามุมมองของการมีอายุยืนถึง 100 ปี พบว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวที่ไม่ได้มีมุมมองบวกของการมีอายุยืนขนาดนั้น ชาวญี่ปุ่นเพียง 27.4% เท่านั้นที่อยากมีอายุถึง 100 ปี เทียบกับชาวเยอรมัน 52.8% เกาหลีใต้ 53.1% ฟินแลนด์ 58.4% จีน 65.6% และชาวอเมริกัน 66.7% เนื่องจากพวกเขาไม่อยากเป็นภาระให้ครอบครัวหรือเพื่อนฝูง และเกรงว่าจะใช้ชีวิตลำบากเมื่อชราภาพ 

  • UNSC เตรียมโหวตข้อมติสหรัฐ ‘หยุดยิงกาซาทันที’

ในวันศุกร์ (22 มี.ค.) ตามเวลานิวยอร์ก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะลงมติข้อมติของสหรัฐที่เรียกร้องให้หยุดยิงในกาซาทันทีและปล่อยตัวประกัน ถือเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่ออิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐให้เปิดทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากขึ้น และปกป้องพลเรือนให้ดีกว่านี้  

ข้อมติดังกล่าวนับเป็นการเปลี่ยนท่าทีต่ออิสราเอล ก่อนหน้านี้สหรัฐไม่เห็นด้วยกับการใช้คำว่าหยุดยิง และตีตกชุดมาตรการที่รวมถึงข้อเรียกร้องหยุดยิงทันทีด้วย แต่ร่างข้อมติคราวนี้มีคำว่า “หยุดยิงทันทีและต่อเนื่อง” ปรากฏอยู่ 

  • บลิงเคนปลื้มคุยปรับสัมพันธ์อิสราเอล-ซาอุดีฯ คืบหน้ามาก

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ที่กรุงไคโรของอียิปต์ว่า การเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพุธ (20 มี.ค.) คืบหน้ามาก ตนได้ “หารืออย่างดีเยี่ยม” กับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแต่ยังบอกไม่ได้ถึงกรอบเวลาที่อิสราเอลกับซาอุดีฯ จะปรับความสัมพันธ์ทางการทูต กระนั้น การพูดคุย “ใกล้ถึงจุดที่เราจะตกลงกันได้แล้ว”

 ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 7 ต.ค. 2566 บลิงเคนมาเยือนซาอุดีฯ แล้วสามครั้ง