ตามคาด! แบงก์ชาติอังกฤษคงดอกเบี้ย ดันตลาดหุ้นพุ่งแรงรอบ 10 เดือน

ตามคาด! แบงก์ชาติอังกฤษคงดอกเบี้ย ดันตลาดหุ้นพุ่งแรงรอบ 10 เดือน

ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามความคาดหมาย แม้กรรมการเสียงแตก มี 1 เสียงสนับสนุน "เริ่มลดดอกเบี้ยได้แล้ว"

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 8-1 ในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ กรรมการ 8 รายลงมติให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่อีก 1 รายมีมติสนับสนุนให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00% และยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2021 ที่ไม่มีกรรมการคนใดเลยสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย 

การตัดสินใจของ BoE ในวันนี้ ถือเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 14 ครั้ง
 
BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 จนถึงเดือนส.ค.2566 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.1% สู่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี

ทางด้านดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน ปรับบวกถึง 1.5% หลังข่าวนี้ ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบหลายเดือน โดยนอกจากเป็นผลของที่ประชุม BoE แล้ว ก็ยังสืบเนื่องมาจากผลของการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก่อนหน้านี้ที่มีการส่งสัญญาณว่าจะมีการลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้ 

บลูมเบิร์ก ระบุว่า ปัจจุบันดัชนีฟุตซี่ 100 เคลื่อนไหวใกล้จะขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่เคยทำสถิติเอาไว้อีกครั้ง โดยห่างกันไม่ถึง 2.5% สำหรับราคาซื้อขายระหว่างวัน และห่างประมาณ 2% จากราคาปิดสูงสุดทุบสถิติที่เคยทำไว้เมื่อเดือนก.พ.2566

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์