ตามคาด! ญี่ปุ่นปิดฉากยุค 'ดอกเบี้ยติดลบ' BOJ ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0%

ตามคาด! ญี่ปุ่นปิดฉากยุค 'ดอกเบี้ยติดลบ'  BOJ ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0%

แบงก์ชาติญี่ปุ่นประกาศขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 17 ปี จากยุคติดลบสู่ยุคดอกเบี้ย 0% พร้อมยกเลิกนโยบายคุมเส้นบอนด์ยีลด์ YCC ปิดฉากยุคผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ เข้าสู่ยุคนโยบาย 'ปกติ'

KEY

POINTS

  • ที่ประชุม BOJ เสนอยุติมาตรการดอกเบี้ยติดลบที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2559 ตามความคาดหมาย
  • ขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นจาก -0.1% ไปเป็น 0 - 0.1%
  • ยกเลิกมาตรการ Yield curve control
  • ยังเดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในระดับเดิมต่อไป
  • ยกเลิกการซื้อ ETF และ JREITs

แบงก์ชาติญี่ปุ่นประกาศขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 17 ปี จากยุคติดลบสู่ยุคดอกเบี้ย 0% พร้อมยกเลิกนโยบายคุมเส้นบอนด์ยีลด์ YCC ปิดฉากยุคผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ เข้าสู่ยุคนโยบาย 'ปกติ'

ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามความคาดหมาย หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 18 - 19 มี.ค. 

โดยที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ 7 ต่อ 2 เสียง มีมติยกเลิกอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจาก -0.1% โดยปรับขึ้นสู่ระดับ 0 - 0.1%

 

พร้อมกันนี้ ยังยกเลิกมาตรการคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield curve control) หรือ YCC หลังจากที่ใช้มาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เพื่อควบคุมดอกเบี้ยอ้างอิงระยะยาวด้วย

อย่างไรก็ตาม BOJ ระบุว่าจะยังคงเดินหน้าการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในระดับเดิมต่อไป แต่จะยุติการซื้อกองทุน ETF และกองรีท JREITs 

การปรับนโยบายทางการเงินครั้งนี้ นับเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีของญี่ปุ่น และยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ใช้มานานตั้งแต่ปี 2559 


 

สำหรับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% นั้น บีโอเจคาดการณ์ว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง แต่กระนั้นก็ยังมีปัจจัยเสี่ยง 2 ประการที่บีโอเจระบุเอาไว้ในรายงานด้วย คือ ภาวะเศรษฐกิจโลก และการบริโภคภายในประเทศ 

ทั้งนี้ก่อนหน้าการประชุมของบีโอเจ ตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นต่างปรับตัวดีขึ้นทั้งเงินเฟ้อและค่าแรง แต่ดัชนีการบริโภคภาคครัวเรือนในเดือน ม.ค. กลับลดลงถึง 6.3% เมื่อเทียบปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 และยังลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปีด้วย 

ตลาดตอบรับอย่างไร?

ดัชนีนิกเกอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 40,003.60 จุด เพิ่มขึ้น 263.16 จุด หรือ +0.66% ซึ่งเป็นการพลิกกลับมาปิดเหนือระดับ 4 หมื่นจุดได้อีกครั้ง ในขณะที่ดัชนีโทปิกซ์ ปิดบวก 1.06% ที่ระดับ 2,750.97 จุด

การปิดบวกของตลาดหุ้นญี่ปุ่นแม้จะมีการขึ้นดอกเบี้ย เป็นเพราะได้ปัจจัยบวกเรื่องค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงในวันนี้จนช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก เนื่องจากตลาดรับข่าวการขึ้นดอกเบี้ยไปก่อนแล้ว และผลการประชุมของ BOJ ในวันนี้ก็ไม่มีอะไรอยู่นอกเหนือที่คาดการณ์เอาไว้ 

ทั้งนี้ แม้ว่าตลาดคาดการณ์ไว้แล้วว่า BOJ จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แต่เงินเยนก็ยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากช่องว่างของนโยบายการเงินระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงกว้างมาก