ปล้นรัสเซีย? อียูเสนอใช้กำไรจากทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึด ซื้ออาวุธให้ยูเครน

ปล้นรัสเซีย? อียูเสนอใช้กำไรจากทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึด ซื้ออาวุธให้ยูเครน

คณะกรรมาธิการยุโรป เสนอให้ใช้กำไรจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัด ไปซื้ออาวุธให้ยูเครน ฝ่ายรัสเซียโต้แผนดังกล่าวเป็น “การโจรกรรม”

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมหารือเกี่ยวกับแผนใช้กำไรหลายพันล้านยูโรจากทรัพย์สินทางการเงินของรัสเซียที่ถูกอายัดเพื่อนำไปซื้ออาวุธให้ยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามสนับสนุนรัฐบาลเคียฟในการต่อสู้กับการรุกรานของรัฐบาลมอสโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ที่เริ่มต้นเมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช ของวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ผู้นำอียูได้ติดตามประเด็นหลายด้าน อาทิ สงครามในกาซา โอกาสในการเจรจาเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกกับบอสเนีย และการประท้วงของเกษตรกร แต่ประเด็นสงครามยูเครนเป็นวาระหลัก ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เข้าร่วมประชุมผู้นำผ่านลิงก์วิดีโอด้วย

โดยในสัปดาห์นี้ คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของอียู ได้เสนอให้ใช้กำไรของทรัพย์สินรัสเซียที่ถูกอายัดในยุโรปหลังเกิดการรุกรานยูเครน และโอนย้าย 90% ของทรัพย์สินส่วนนั้นไปยังกองทุนที่บริหารโดยอียู เพื่อใช้เป็นแหล่งทุนในการจัดหาอาวุธให้รัฐบาลเคียฟ

คณะกรรมการฯคาดว่า ผลกำไรของทรัพย์สินรัสเซีย ซึ่งรวมถึงหลักทรัพย์และเงินสดของธนาคารกลางรัสเซียในที่ต่าง ๆ  อาจมีมูลค่าอยู่ที่ 2,500-3,000 ล้านยูโรต่อปี

ขณะที่รัสเซียออกมาตอบโต้เมื่อวันพุธ (20 มี.ค.) ว่า แผนดังกล่าวของอียูเป็น “แผนของโจร” และเป็น “การโจรกรรม”

ทั้งนี้ สินทรัพย์รัสเซียที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กลางของอียูอายัดไปนั้น ส่วนใหญ่อยู่ใน Euroclear ผู้ให้บริการทางการเงินและดูแลความปลอดภัยสินทรัพย์ในเบลเยียม

อ้างอิง: Reuters