คอนเฟิร์ม 'ปราโบโว' อดีตรมว.กลาโหม เป็น 'ปธน.อินโดฯ' คนต่อไป

คอนเฟิร์ม 'ปราโบโว' อดีตรมว.กลาโหม เป็น 'ปธน.อินโดฯ' คนต่อไป

คอนเฟิร์ม !! “ปราโบโว ซูเบียนโต” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินโดนีเซีย ได้เป็นประธานาธิบดีอินโดฯคนต่อไป เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเดือน ต.ค. นี้

หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้วว่า “ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินโดนีเซีย ได้เป็นประธานาธิบดีอินโดฯคนต่อไป

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อดีตนายพลที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนมานานหลายสิบปี ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 58.59% ในระหว่างหาเสียงเขาเป็นที่ชื่นชอบในโลกโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก และติ๊กต๊อกก็สร้างภาพลักษณ์ให้เขากลายเป็น “คุณปู่แสนน่ากอด”

“ผมจะแสดงให้เห็นว่าพวกเราเป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีที่จะทำงานหนักเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อชาวอินโดนีเซียทุกคน” รมว.กลาโหมวัย72 ปีกล่าวหลังผลการเลือกตั้งทางการเผยแพร่ออกมา

ทั้งนี้ ปราโบโวเตรียมเข้ารับตำแหน่งปธน.ต่อจาก ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือที่รู้จักในนาม “โจโกวี” ในเดือน ต.ค. นี้ ส่วนรองปธน.คนต่อไป เป็น “ยิบราน รากาบูมิง รากา”ลูกชายคนโตของปธน.โจโกวี

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความยินดีกับว่าที่ปธน.คนใหม่วานนี้ (20 มี.ค.) และชื่นชมชาวอินโดฯที่ออกมาใช้สิทธิอย่างแข็งขัน และมีความมุ่งมั่นต่อประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของปราโบโวยังมีอุปสรรค โดยหลายสัปดาห์ก่อนวันประกาศผลการเลือกตั้้งอย่างเป็นทางการ มีกลุ่มคนที่สนับสนุนแคนดิเดตปธน. ทั้งอานีส บาสเวดาน และกันจาร์ ปราโนโว ออกมาประท้วงในกรุงจาการ์ตา เนื่องจากมองว่าการเลือกตั้งปีนี้เกิดการฉ้อโกง

โดยก่อนหน้านี้ อานีสและกันจาร์กล่าวหาว่า การลงสมัครรองปธน.ของลูกชายประธานาธิบดีเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนพรรคผู้ชนะของปธน.โจโกวี