ห่วงไม่ปลอดภัย! ฝ่ายความมั่นคงเตือนประธานาธิบดีไต้หวันอย่าไปทะเลจีนใต้

ห่วงไม่ปลอดภัย! ฝ่ายความมั่นคงเตือนประธานาธิบดีไต้หวันอย่าไปทะเลจีนใต้

หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงไต้หวัน ไม่แนะนำให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เยือนทะเลจีนใต้ ห่วงเที่ยวบินถูกประเทศอื่นรบกวน เนื่องจากจีนมีทหารที่นั่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ทั้งไต้หวัน และจีน ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ แต่มีเพียงไต้หวันเท่านั้นที่ควบคุมเกาะหลักในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่ตั้งอยู่ลึกเข้าไปทางตอนใต้ของทะเลเรียกว่าอิตูอาบา ที่ไต้หวันเรียกว่าเกาะไท่ผิง

 สส.ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลเรียกร้องให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ไปเยือนอิตูอาบาก่อนลงจากตำแหน่งในเดือนพ.ค. เพื่อยืนยันอธิปไตยไต้หวัน พร้อมเยี่ยมชมท่าเรือปรับปรุงใหม่สามารถรองรับเรือใหญ่ได้ ผู้นำสองคนก่อนหน้าประธานาธิบดีไช่เคยไปเกาะนี้มาแล้ว แต่ไช่ไม่เคยไปเลยระหว่างดำรงตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม นายไช่ หมิงเหยิน เลขาธิการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติไต้หวันแถลงต่อสภาว่า ทะเลจีนใต้มีการวางกำลังทหารสูงมาก รัฐบาลต้องพิจารณาด้วยว่า ประชาคมโลกจะมองทริปนี้อย่างไร

“เครื่องบิน และเรือของหลายประเทศถูกแทรกแซงโดยประเทศที่เกี่ยวข้องเมื่อเดินทางผ่าน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประเมินว่าสามารถรักษาความปลอดภัยระหว่างการเดินทางของเที่ยวบิน 1,600 กิโลเมตรได้หรือไม่ ถ้ายังแก้สองปัญหานี้ไม่ได้ก็ไม่แนะนำให้ประธานาธิบดีไปเกาะไท่ผิง”

ทั้งนี้ จีนถมทะเล สร้างฐานทัพอากาศ และโครงสร้างพื้นฐานทางทหารอื่นๆ ในบางเกาะของจีนรวมถึงที่ใกล้กับอิตูอาบา และคัดค้านเสมอเมื่อเรือกองทัพเรือ และเครื่องบินรบสหรัฐปฏิบัติการแถวนั้น ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันเรียกว่าปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือ

อิตูอาบา มีรันเวย์ยาวพอรองรับเครื่องบินเติมเสบียงจากไต้หวันได้ซึ่งต้องใช้เวลาราวสี่ชั่วโมง แต่ได้รับการปกป้องน้อยกว่าเมื่อเทียบกับหมู่เกาะใกล้เคียงที่จีนควบคุม โดยปกติกองทัพจีนไม่ได้เข้าไปยุ่งกับอิตูอาบา

เมื่อ สส.คนหนึ่งสอบถามว่า จีนเคยรบกวนหรือติดตามเรือยามชายฝั่งหรือเครื่องบินทหารของไต้หวันแถวๆ อิตูอาบาหรือไม่ นายไช่ซึ่งใช้แซ่เดียวกับประธานาธิบดีกล่าวว่า เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว

“กิจกรรมของเรือ และเครื่องบินคอมมิวนิสต์จีนในทะเลจีนใต้เกิดขึ้นบ่อยมาก” เลขาธิการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติไต้หวันกล่าว

นอกจากนี้ไต้หวันยังควบคุมหมู่เกาะพราทาสทางตอนเหนือของทะเลจีนใต้ และทั้งกองทัพเรือ และกองทัพอากาศจีนมักปฏิบัติการแถวนั้นเสมอ เพื่อยืนยันกรรมสิทธิของปักกิ่งเหนือไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลในไทเปปฏิเสธมาโดยตลอด

ไม่เพียงเท่านั้นเวียดนาม มาเลเซีย และบรูไนต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือส่วนอื่นๆ ของทะเลจีนใต้ทับซ้อนกับจีนและไต้หวันด้วย

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์