ยอดขายกุชชี่ไตรมาส 1 ปี 67 ส่อร่วง 20% หรือดีไซเนอร์คนใหม่ยังทำไม่ถึง?

ยอดขายกุชชี่ไตรมาส 1 ปี 67 ส่อร่วง 20% หรือดีไซเนอร์คนใหม่ยังทำไม่ถึง?

Kering SA บริษัทแม่กุชชี่ ออกมาเตือน ยอดขายแบรนด์หรูนี้อาจร่วง 20% ในไตรมาสแรกของปี หรือเป็นเพราะดีไซเนอร์คนใหม่ยังทำไม่ถึง?

Kering SA บริษัทแม่แบรนด์ลักซ์ชัวรีของตระกูลมหาเศรษฐีปิโนลต์ และเจ้าของแบรนด์หรูอย่างอีฟส์ แซงต์ โลรองต์ และบาเลนเซียกา ออกมาเตือนว่า ยอดขาย “กุชชี่” แบรนด์ลักซ์ชัวรีหลักในเครือ ส่อร่วง 20% ในไตรมาสแรก เนื่องจากยอดขายในเอเชียแปซิฟิอาจตกต่ำมากกว่าที่คาด และยอดขายโดยรวมของบริษัทอาจลดลง 10% ในไตรมาส 1 ปี 2567

ขณะที่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ยอดขายกุชชี่ลดลงเช่นกัน เนื่องจากเข็มขัด Double G และรองเท้าแตะ Princetown ยังดึงดูดนักช้อปเศรษฐีได้ไม่ดีพอ

นักวิเคราะห์จากไวทัล โนว์เลจ เผยว่า กุชชี่กำลังประสบกับปัญหาเฉพาะบางอย่างภายในบริษัทในช่วงสองสามไตรมาสที่ผ่านมา และข่าวล่าสุดนี้จะยิ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับสถานะการใช้จ่ายของผู้บริโภคและเศรษฐกิจจีนมากขึ้นอีก

ดีไซน์เนอร์คนใหม่ยังทำไม่ถึง?

กุชชี่ได้แต่งตั้ง “ซาบาโต เด ซาร์โน” เป็นดีไซน์เนอร์คนใหม่เมื่อปีก่อน และได้ออกคอลเล็กชันแรกในเดือนก.ย. 2566 ซึ่งคอลเลกชันดังกล่าวดูหรูหราและเรียบง่ายมากกว่าคอลเลกชันของดีไซน์เนอร์คนก่อนอย่าง “อาเลสซันโดร มีเกเล”

ลูกา โซลกา และนักวิเคราะห์คนอื่น ๆ จาก Bernstein บอกว่า ยอดขายของกุชชี่คงขึ้นอยู่กับว่า ชาวจีนจะชอบดีไซน์หรูหราเรียบง่ายของซาบาโต เด ซาร์โนหรือไม่

ด้านโทมัส ชาเวต นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป บอกว่า การประกาศคาดการณ์ยอดขายของ Kering นั้น ค่อนข้างเป็นสัญญาณที่น่ากังวลสำหรับภาคอุตสาหกรรมลักซ์ชัวรี และแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในเครือ (กุชชี่) ก็ประสบปัญหาในช่วงที่ธุรกิจเปลี่ยนผ่านด้านการออกแบบและการจัดการต่าง ๆ ที่สำคัญ ประกอบกับยอดขายสินค้าประเภท carryover item ก็ไม่ดี และคอลเล็กชันใหม่เข้าถึงตลาดได้อย่างจำกัด โดยวางขายเพียง 1 ใน 3 ของเครือข่ายร้านจำหน่าย ในช่วงกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

ขณะที่ Kering ประสบปัญหาในการฟื้นยอดขายกุชชี่ นักลงทุนหลายคนในบริษัทแฟชั่นอื่น ๆ ต่างกังวลเกี่ยวกับการออกมาเตือนของกุชชี่เช่นกัน โดยหุ้นพราดาร่วงสูงสุดที่ระดับ 11% ในตลาดหุ้นฮ่องกง

นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวช้า ทำให้บริษัทแบรนด์หรูหลายรายหันไปพึ่งพาตลาดสหรัฐมากขึ้น และนั่นเป็นข่าวร้ายสำหรับกุชชี่ เนื่องจากธุรกิจเน้นรุกตลาดเอเชียมากกว่า

ทั้งนี้ Kering เตรียมเผยรายได้ไตรมาสแรกวันที่ 23 เม.ย. นี้

อ้างอิง: Bloomberg