ไทยรองแชมป์ประเทศน่าลงทุนกลุ่มกำลังพัฒนาในเอเชีย แซงหน้าเวียดนาม

ไทยรองแชมป์ประเทศน่าลงทุนกลุ่มกำลังพัฒนาในเอเชีย แซงหน้าเวียดนาม

สถาบันมิลเคนของสหรัฐ (Milken Institute) เปิดเผยดัชนีโอกาสด้านการลงทุนระดับโลก (Global Opportunity Index) หรือ GOI พบว่า ประเทศไทยครองอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา (E&D) ในภูมิภาคเอเชีย แซงหน้าเวียดนาม

ดัชนี GOI ถือเป็นดัชนีอ้างอิงที่ให้ข้อมูลสำคัญแก่นักลงทุนและผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก และบ่งชี้มุมมองเกี่ยวกับความน่าดึงดูดและกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศ

ในการจัดทำดัชนี GOI สถาบันมิลเคนประเมินโอกาสด้านการลงทุนผ่านทางปัจจัยชี้วัด 100 รายการ แบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ การรับรู้ทางธุรกิจ ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ บริการทางการเงิน กรอบโครงสร้างเชิงสถาบัน รวมถึงมาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศ 10 อันดับแรกในกลุ่ม E&D ภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ มาเลเซีย ไทย จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย มองโกเลีย ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา

เมื่อพิจารณาตามอันดับ GOI ประจำปี 2567 พบว่า มาเลเซียติดอันดับ 27/ไทย (37)/จีน (39)/อินโดนีเซีย (55)/เวียดนาม (65)/อินเดีย (72)/มองโกเลีย (78)/ศรีลังกา (82)/ฟิลิปปินส์ (91) และกัมพูชา (93)

ส่วนสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ติดอันดับ 14 ตามการจัดอันดับ GOI ประจำปี 2567

กลุ่มประเทศ E&D ในภูมิภาคเอเชียสามารถดึงดูดเงินทุนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (53.2%) ของทั้งหมดที่ไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศ E&D ทั่วโลกในระหว่างปี 2561-2565

"แม้ว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วมีความได้เปรียบด้านเสถียรภาพ แต่นักลงทุนที่ต้องการแสวงหาผลตอบแทนสูง ยังคงแสดงความสนใจเข้าลงทุนในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา" นางแมกกี สวีเทค ผู้อำนวยการอาวุโสของสถาบันมิลเคนกล่าว

ขณะเดียวกัน ประเทศ 10 อันดับแรกตามการจัดอันดับ GOI ประจำปี 2567 ได้แก่ เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และไอร์แลนด์ ขณะที่ญี่ปุ่นติดอันดับที่ 16