รู้จัก 6 รัฐชี้ชะตาเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

รู้จัก 6 รัฐชี้ชะตาเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสียงสนับสนุนมากพอเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย. ซึ่งตามรัฐธรรมนูญสหรัฐทั้ง 50 รัฐมีสิทธิโหวตเลือกผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนถัดไปของตนเอง โดยผู้สมัครจะได้รับคะแนนจาก “คณะผู้เลือกตั้ง” (electors) จากแต่ละรัฐแตกต่างกันไปตามขนาดของรัฐนั้นๆ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้สมัครจำเป็นต้องได้เสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 270 เสียงจึงจะชนะเข้าไปนั่งในทำเนียบขาว การเลือกตั้งมีแนวโน้มตัดสินกันในรัฐที่แข่งขันกันอย่างหนัก “สวิงเสตท” หรือรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใดและโหวตเตอร์มักเลือกสลับกันไปมาระหว่างรีพับลิกันกับเดโมแครต

สำหรับการเลือกตั้งปี 2024 สมรภูมิดุเดือดน่าจะเป็นแอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ในการเลือกตั้งปี 2020 ไบเดนคว้าชัยชนะเหนือทรัมป์ด้วยคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้ง 306 ต่อ 232 แต่ตอนนี้ทรัมป์มีคะแนนนำในโพลทั้งหกรัฐ

  • เพนซิลเวเนีย (คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 19 เสียง)

เมื่อก่อนเพนซิลเวเนียเคยเป็นฐานเสียงของเดโมแครต แต่เดี๋ยวนี้วางใจไม่ได้ ปี 2016 ทรัมป์ชนะในรัฐเพนซิลเวเนีย 0.7% ปี 2020 ไบเดนชนะ 1.2%

ก่อนยุคทรัมป์เพนซิลเวเนียเคยเป็นฐานที่มั่นสำหรับเดโมแครตไม่มีใครตีแตกมานาน 25 ปี รัฐนี้โด่งดังจาก“Rust Belt” ซึ่งประกอบด้วยหลายเมือง อาทิ ฟิลาเดลเฟียและพิตส์เบิร์ก ได้รับผลกระทบหลังจากฐานการผลิตภาคอุตสาหกรรมต่ำต่อเนื่องหลายสิบปี

ไบเดนเพิ่งมาเยือนเพนซิลเวเนียและอวดอ้างความสำเร็จของโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ทรัมป์กำลังจีบประชากรผิวขาวในชนบทด้วยการให้คำมั่นว่าในอนาคตจะไม่มีเงินเฟ้อ

  • จอร์เจีย (16)

รัฐจอร์เจียทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ กลายเป็นจุดเดือดของทรัมป์และมีประเด็นร้อนเกิดขึ้น อัยการของรัฐฟ้องทรัมป์ในคดีแทรกแซงการเลือกตั้ง หลังจากเขาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐพลิกผลการเลือกตั้งปี 2020 ที่ไบเดนชนะฉิวเฉียด

ทรัมป์เจอคดีอาญาหลายข้อหารวมทั้งการโกงผลคะแนนซึ่งเป็นคดีสำคัญที่รุมเร้าเขาและจำเลยร่วมอีกมากกว่า 12 คน

ไบเดน ผู้ได้ประโยชน์จากโหวตเตอร์อเมริกันแอฟริกันจำนวนมาก เป็นเดโมแครตคนแรกนับตั้งแต่ปี 1992 ที่คว้าชัยชนะในจอร์เจีย

  • มิชิแกน (15)

ทรัมป์สร้างความไม่พอใจเมื่อคว้าชัยชนะในรัฐมิชิแกนฐานเสียงของพรรคเดโมแครต เฆี่ยนฮิลลารี คลินตันในปี 2016 ไบเดนต้องมาทวงคืนพื้นที่ในปี 2020 อานิสงส์ผู้ใช้แรงงานเป็นเอกภาพและชุมชนคนผิวดำขนาดใหญ่ ช่วยให้ไบเดนชนะได้ไม่ถึง 3%

แต่รอบนี้ไบเดนเสี่ยงสูญเสียการสนับสนุนจากชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับอันแข็งแกร่ง 200,000 คน ที่ประณามเขาเรื่องการจัดการสงครามอิสราเอล-ฮามาสในกาซา

  • แอริโซนา (11)

เมื่อเพนซิลเวเนียเอียงซ้าย แอริโซนาก็เอียงขวา ทำให้ไบเดนเป็นผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกตั้งในศตวรรษนี้

ปี 2020 ถือเป็นการแข่งขันโหดที่สุดครั้งหนึ่ง ที่ไบเดนชนะไปเพียง 10,457 คะแนน ทรัมป์ผู้พ่ายแพ้หวังว่าความคับข้องใจจากนโยบายเข้าเมือง จะช่วยให้เขากลับมาเป็นที่ชื่นชอบอีกครั้ง

ขณะที่กลุ่ม American Values กล่าวว่า ได้รายชื่อมากพอสนับสนุนโรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี เป็นผู้สมัครอิสระ ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครพรรคหลักยุ่งยากขึ้น

  • วิสคอนซิน (10)

การเลือกตั้งปี 2016 ฮิลลารี คลินตัน พ่ายแพ้ในรัฐวิสคอนซิน แต่สี่ปีต่อมาไบเดนคู่แข่งทรัมป์ สามารถพลิกคะแนนที่พ่ายไป 23,000 เสียงกลับมาชนะ 21,000 เสียง

โพลชี้ว่า วิสคอนซินจะเป็นอีกหนึ่งรัฐที่แข่งขันดุเดือดในปีนี้ โพลของ RealClearPolitics ทรัมป์นำเฉลี่ยแค่ 1% อยู่ในพิสัยความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

พรรครีพับลิกันมองว่า รัฐวิสคอนซินสามารถเอาชนะได้และเป็นเป้าหมายสำคัญ เมื่อพรรคจัดการประชุมใหญ่ภาคฤดูร้อนที่มิลวอกี เมืองใหญ่สุดของรัฐ