ตัวเลขเศรษฐกิจ 'จีน' สดใสขึ้น ค้าปลีก-การผลิต-ลงทุน ดีขึ้นกว่าที่คาด

ตัวเลขเศรษฐกิจ 'จีน' สดใสขึ้น ค้าปลีก-การผลิต-ลงทุน ดีขึ้นกว่าที่คาด

จีนเผยข่าวดี ตัวเลขการผลิตอุตสาหกรรม-ค้าปลีก-ลงทุนสินทรัพย์ถาวร ในเดือนม.ค.-ก.พ. สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (18 มี.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2567 ปรับตัวขึ้น 5.5% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่ยอดค้าปลีกทางออนไลน์พุ่งขึ้น 14.4% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.

ขณะเดียวกัน การผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น 7% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5%

ส่วนยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น 4.2% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดนี้ถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่พิสูจน์ว่ารัฐบาลจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 5% ในปีนี้ได้หรือไม่

ยอดลงทุนอสังหาฯ ลดลงในอัตราชะลอตัว

สำนักงานสถิติฯ ยังเปิดเผยข้อมูลยอดการลงทุนและยอดขายอสังหาริมทรัพย์เดือน ม.ค.-ก.พ. "ปรับตัวลงในอัตราที่ชะลอตัวลง" โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนพยายามยับยั้งภาวะขาลงเรื้อรังในภาคดังกล่าว

การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีนลดลง 9.0% ในเดือนม.ค.-ก.พ.ของปี 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากลดลง 24.0% ในเดือนธ.ค. 2566

ขณะที่ยอดขายที่อยู่อาศัยเมื่อคิดตามพื้นที่ชั้นปรับตัวลดลง 20.5% ในเดือนม.ค.-ก.พ.จากปีก่อนหน้า เทียบกับการปรับลดลง 23.0% ในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา

ทางด้านการเริ่มก่อสร้างใหม่โดยวัดตามพื้นที่ชั้นลดลง 29.7% ในเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังลดลง 11.56% ในเดือนธ.ค. 2566

สำหรับการระดมทุนของกลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนลดลง 24.1% ในเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากลดลง 17.8% ในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์คำนวณโดยอิงตามข้อมูลจากธนาคารกลางจีน (PBOC) พบว่า หนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้กู้ซื้อบ้าน ลดลง 5.907 แสนล้านหยวน (8.208 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.พ. หลังปรับขึ้น 9.801 แสนล้านหยวนในเดือนม.ค.