'เม็ดทองคำ' คำตอบลงทุนวัยรุ่นเจน Z 'จีน' กระแสโซเชียลดันออมทองหนีเงินฝืด

'เม็ดทองคำ' คำตอบลงทุนวัยรุ่นเจน Z 'จีน' กระแสโซเชียลดันออมทองหนีเงินฝืด

วัยรุ่นจีนแห่ซื้อทองคำขนาดเมล็ดถั่วเก็บสะสม หนีความไม่มั่นคงทางการเงินในสภาวะเงินฝืด โซเชียลมีเดียยิ่งดันกระแสคนรุ่นใหม่ลงทุนทอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คนรุ่นใหม่ชาวจีนกำลังนิยมการออมทองในรูปแบบ "เม็ดทอง" หรือทองคำขนาดเล็ก ในขณะที่จีนเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อร่วงหนักสุดในรอบ 15 ปี จนเข้าสู่ภาวะ "เงินฝืด" ส่วนตลาดหุ้นก็ยังคงผันผวน และอัตราดอกเบี้ยธนาคารก็ต่ำเกินไป

ทีนา ฮอง วัย 18 ปี นักศึกษาปีหนึ่งจากคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในมณฑลฝูเจียน เลือกที่จะลงทุนด้วยการซื้อทองคำขนาดเมล็ดถั่วเพื่อรักษาความมั่นคงทางการเงินของตนเอง ซึ่งมองว่า "โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสูญเสียเงินจากการซื้อทองคำ"

ทองคำขนาดเมล็ดถั่ว หรือ "เม็ดทองคำ" ที่มีน้ำหนักเพียง 1 กรัม ถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับชาวจีนรุ่นใหม่ในยุคที่เศรษฐกิจไม่มีความแน่นอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในจีนสำหรับสินค้าประเภททองคำ ตั้งแต่ทองคำแท่ง ไปจนถึงเม็ดทอง และสร้อยข้อมือทองคำ

การออมเม็ดทองแบบนี้ยังเป็นกระแสแพร่หลายในโซเชียลมีเดียของจีน โดยในเว่ยปั๋ว (Weibo) ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่สุดในจีนนั้น แฮชแท็กที่ชื่อว่า "ทำไมคนรุ่นใหม่หันมาซื้อทอง" มียอดคนเข้าชมมากถึง 91 ล้านครั้ง และมีการพูดคุยถึงเรื่องการออมทองแพร่หลายทั่วไปบนแพลตฟอร์ม 

ฮองเริ่มซื้อเม็ดทองคำเมื่อเดือน ม.ค. เนื่องจากมีราคาค่อนข้างต่ำเพียงประมาณ 600 หยวน หรือราว 3,000 บาทต่อกรัม เจ้าตัวเล่าว่าตอนนี้มีเม็ดทองแล้วมากกว่า 2 กรัม และจะยังคงซื้อต่อไปตราบใดที่ราคายังต่ำกว่าราคาทองคำในตลาดโลก

\'เม็ดทองคำ\' คำตอบลงทุนวัยรุ่นเจน Z \'จีน\' กระแสโซเชียลดันออมทองหนีเงินฝืด

รูปแบบการออมเม็ดทองบรรจุอยู่ในขวดแก้วนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นการลงทุนสำหรับผู้บริโภครุ่นเยาว์ และเป็นสินค้าขายดีล่าสุดในร้านขายเครื่องประดับของจีน และแม้แต่กลุ่มธนาคารยังเข้ามาเล่นในตลาดนี้ เช่น ธนาคารไชน่า เมอร์แชนท์ส แบงก์ ที่ออกผลิตภัณฑ์ออมเม็ดทองเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

บริษัทโชว ไท ฟุก จีเวลรี กรุ๊ป เปิดเผยรายงานแนวโน้มผู้บริโภคเครื่องประดับของจีนประจำปี 2566 ระบุว่า ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ซึ่งได้รับผลกระทบจากการว่างงานของเยาวชนจำนวนมากและบวกกับการที่จีนกำลังเข้าสู่ภาวะเงินฝืดนั้น ปัจจุบันได้กลายเป็นผู้บริโภคเครื่องประดับทองคำอันดับต้น ๆ ในจีนไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม นิคอส คาวาลิส กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา เมทัลส์ โฟกัส เตือนว่าไม่สมเหตุสมผลที่จะลงทุนในทองคำ ไม่ว่าจะเป็นเม็ดทองหรือทองในรูปแบบอื่นๆ ก็ตาม เนื่องจากราคาจะสูงกว่าราคาทองสปอต (Spot gold) ประมาณ 10 - 30% และมองว่าหากต้องการลงทุนในทองคำ ควรไปเล่นในกองทุน ETF ทองคำมากกว่า