เลือกตั้งผู้นำรัสเซียวันสุดท้าย ! ศึกแสดงพลังฝ่ายต่อต้าน ‘ปูติน’

เลือกตั้งผู้นำรัสเซียวันสุดท้าย ! ศึกแสดงพลังฝ่ายต่อต้าน ‘ปูติน’

รัสเซียเปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีวันสุดท้าย ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ออกมาลงคะแนนเสียงในเวลาเที่ยงพร้อมกันถ้วนหน้า เพื่อแสดงพลังต่อต้านปูติน ขณะที่ยูเครนโจมตีรัสเซียต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซีย เปิดหีบ เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย วันนี้เป็นวันสุดท้าย และเป็นวันแสดงพลังต่อต้านปูติน ขณะที่รัฐบาลมอสโกกล่าวโทษว่า ยูเครนใช้การโจมตีทางอากาศเพื่อพยายามก่อวินาศกรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่คาดว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยังคงได้กุมอำนาจต่ออีก 6 ปี

การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 114 ล้านคน ซึ่งรวมทั้ง เขตที่รัสเซียบอกว่าเป็นดินแดนใหม่ หรือ 4 ภูมิภาคของยูเครนที่กองทัพรัสเซียควบคุมได้บางส่วน แต่อ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว

ตามข้อมูลของทางการ ระบุว่า ชาวรัสเซียที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงมากกว่าครึ่งได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วง 2 วันแรกแล้ว

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซีย ระบุว่า ในช่วงเย็นวันเสาร์ (16 มี.ค.) มีผู้คนไปลงคะแนนเสียงแล้วมากกว่า 63 ล้านคน

รอยเตอร์ เผยว่า การเลือกตั้งวันสุดท้ายนี้จะเป็นการทดสอบความแข็งแกร่งของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ที่เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนทั้งหมดออกมาลงคะแนนเสียงในเวลาเที่ยงพร้อมกันถ้วนหน้า ซึ่งความพร้อมใจดังกล่าวนั้นเรียกว่า

“เที่ยงต่อต้านปูติน" (Noon Against Putin)

ผู้ต่อต้านบางส่วนได้ออกมาแสดงพลังในการเลือกตั้งแล้ว แต่สถานการณ์สงครามยูเครนล่าสุด ได้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งจนถึงขณะนี้

โดยเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) ปูตินออกมาโทษรัฐบาลเคียฟว่า พยายามก่อกวนการเลือกตั้ง ด้วยการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธภายในรัสเซียและดินแดนที่รัฐบาลมอสโกยึดครองในยูเครน ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะลงโทษยูเครนด้วย

 

 

อ้างอิง: Reuters