อ่านเกมปูตินก่อนมูฟใหญ่ ทำไมต้องรอเลือกตั้งสหรัฐ

อ่านเกมปูตินก่อนมูฟใหญ่ ทำไมต้องรอเลือกตั้งสหรัฐ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รู้ตัวดีว่าเขาต้องชนะการเลือกตั้งรัสเซียอีกหนึ่งสมัย แต่การเปลี่ยนแปลงนโยบายจะเกิดขึ้นได้ต้องรอการเลือกตั้งสหรัฐในอีกแปดเดือนข้างหน้า

KEY

POINTS

  • ปูตินพูดออกสื่อว่า เขาชื่นชอบประธานาธิบดีโจ ไบเดน มากกว่าโดนัลด์ ทรัมป์ คำพูดนี้ถูกตีความว่ามีนัยตรงกันข้าม 
  • กูรูคาดว่าปูตินจะคอยการเลือกตั้งสหรัฐก่อนเคลื่อนไหวใหญ่ครั้งใหม่เรื่องยูเครนไม่ว่าการทหารหรือการทูต
  • อดีตทูตระบุ สิ่งที่ทรัมป์พูดกับสิ่งที่คนอื่นพูดแตกต่างกัน รัสเซียอาจผิดหวังก็ได้ถ้าทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รู้ตัวดีว่าเขาต้องชนะการเลือกตั้งรัสเซียอีกหนึ่งสมัย แต่การเปลี่ยนแปลงนโยบายจะเกิดขึ้นได้ต้องรอการเลือกตั้งสหรัฐในอีกแปดเดือนข้างหน้า

ปูตินพูดออกสื่อว่า เขาชื่นชอบประธานาธิบดีโจ ไบเดน มากกว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนก่อนและฝันจะเป็นสืบต่อจากไบเดน คำพูดที่ถูกตีความอย่างกว้างขวางว่ามีนัยตรงกันข้าม ด้วยอดีตเคจีบีรายนี้หวังว่า พูดไปแบบนั้นแล้วคนที่ไม่ชอบเขาจะได้เลือกทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน

ทรัมป์นั้นชื่นชมปูตินและวิจารณ์ NATO องค์กรพันธมิตรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อต้านรัฐบาลมอสโก ทั้งยังเคยคุยโวว่าเขาสามารถยุติสงครามในยูเครนได้ภายในวันเดียว สงครามที่เกิดจากการรุกรานของรัสเซียเมื่อสองปีก่อน

ในสภาคองเกรสผู้สนับสนุนทรัมป์ฉวยจังหวะความขัดแย้งเรื่องผู้อพยพ ชะลอความช่วยเหลือทางทหาร 6 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ที่กองทัพล่าถอยในสนามรบครั้งแรกรอบหลายเดือนเนื่องจากกระสุนร่อยหรอเต็มที

ในการแถลงนโยบายประจำปี ไบเดนจึงระเบิดอารมณ์ว่า ทรัมป์จะส่งเสริมให้ปูติน “ทำทุกอย่างที่ต้องการ” ถ้าสมาชิก NATO ไม่จ่ายงบประมาณมากพอ

“ข้อความของผมไปถึงประธานาธิบดีปูตินคนที่ผมรู้จักมานาน เป็นข้อความง่ายๆ ผมจะไม่ยอมก้มหัวให้” ไบเดนกล่าว

ลีออน แอรอน นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิสาหกิจอเมริกัน ผู้ศึกษาความสัมพันธ์สหรัฐ-รัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี คาดว่าปูตินจะคอยการเลือกตั้งสหรัฐก่อนเคลื่อนไหวใหญ่ครั้งใหม่เรื่องยูเครนไม่ว่าการทหารหรือการทูต

“ผมไม่คาดว่ารัสเซียจะพยายามรุกใหญ่ในยูเครน ที่จะทำให้เสียทหารหลายแสนนายเหตุผลคือปูตินกำลังคอยดีลดีๆ ในราคาถูก” แอรอนกล่าวและว่า หากทรัมป์ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งเขาจะขัดขวางการส่งอาวุธไปให้ยูเครน “คำถามเดียวที่มีคือยุโรปหวาดกลัวแค่ไหน” ในการเพิ่มการสนับสนุนรัฐบาลเคียฟ

  • จิตวิทยาทรัมป์

ช่วงเวลาที่ทรัมป์ถูกวิจารณ์มากที่สุดขณะเป็นประธานาธิบดีคือ ทรัมป์แสดงท่าทีตกตะลึงในการประชุมกับปูตินที่เฮลซิงกิ พร้อมยอมรับคำปฏิเสธของปูตินต่อข้อค้นพบของหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่ว่า รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2559 เพื่อสนับสนุนให้ทรัมป์มีชัยชนะเหนือฮิลลารี คลินตัน

ฟิโอนา ฮิลล์ อดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาว กล่าวว่า ทรัมป์มองปูติน เป็น “บุคคลสำคัญ” สามารถทำในสิ่งที่ตนเองต้องการและ “แข็งแกร่งสุดยอด”

ฮิลล์อยู่คนละฝ่ายกับทรัมป์ แต่เธอยอมรับว่า ทรัมป์ไม่ได้สกัดมาตรการต่อต้านรัสเซีย จิตวิทยาของเขาคือ ไม่ต้องการรู้สึก“ถูกเพื่อนร่วมงานดูหมิ่น”

รัสเซียกลายเป็นประเด็นสร้างความแตกแยกในสหรัฐ เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในอดีตเมื่อชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่าสหภาพโซเวียตเป็นภัยคุกคามใหญ่สุด

สายอนุรักษนิยมบางคนยอมรับว่าปูตินคือผู้พิทักษ์ค่านิยมคริสเตียนดั้งเดิม เช่น ต่อต้านสิทธิ LGBTQ

ทัคเกอร์ คาร์ลสัน พิธีกรรายการทอล์คโชว์ผู้ใกล้ชิดกับทรัมป์ สัมภาษณ์ปูตินในเดือน ก.พ. และพาผู้ชมไปชมสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงมอสโก ที่เขาชมเชย “ดีกว่าในประเทศเรา ไม่มีการพ่นสีกำแพงหรือกลิ่นเหม็น”

บทสัมภาษณ์ของคาร์ลสันถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ไม่มีคำถามโหด แม้แต่ปูตินยังบอกว่า เขาคิดว่าคาร์ลสันจะตั้งคำถามเชิงรุกมากกว่านี้

ในฝ่ายนโยบาย นักการเมืองอย่าง ส.ว. เจ ดี แวนซ์ และเอลบริดจ์ คอลบีเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสมัยทรัมป์ แย้งว่า รัสเซียและยูเครนดึงความสนใจจากภัยคุกคามใหญ่กว่าอย่างจีน

ด้าน ส.ว.มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้สนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขัน เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งประกาศว่าจะลงจากการเป็นผู้นำพรรครีพับลิกัน โดยยอมรับว่าพรรคของเขาเปลี่ยนแนวทาง

แต่จอห์น เฮิร์บส์ต อดีตทูตสหรัฐประจำยูเครน ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการศูนย์ยูเรเชียของสภาแอตแลนติก กล่าวว่า จริงๆ แล้วคนในพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนปูติน “มีแค่กลุ่มเล็กๆ กลุ่มเดียว” เท่านั้น ทั้งยังแจ้งด้วยว่า ทรัมป์อนุมัติขีปนาวุธต่อต้านรถถังเจฟลินให้ยูเครน ที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาต่อต้านมาตลอด และว่าทรัมป์ไม่เคยต่อต้านการให้ความช่วยเหลือชุดใหม่แก่รัฐบาลเคียฟ

“มีความแตกต่างกันอยู่ระหว่างสิ่งที่ทรัมป์พูดกับสิ่งที่ผู้ติดตามทรัมป์พูด ดังนั้นรัสเซียอาจผิดหวังก็ได้ถ้าทรัมป์ชนะเลือกตั้ง”เฮิร์บส์ต กล่าว