สัมพันธ์ออสซี่-จีนผ่อนคลาย? 'หวัง อี้' เตรียมเยือนออสเตรเลียสัปดาห์หน้า

สัมพันธ์ออสซี่-จีนผ่อนคลาย? 'หวัง อี้' เตรียมเยือนออสเตรเลียสัปดาห์หน้า

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เตรียมเยือนออสเตรเลียสัปดาห์หน้า บ่งชี้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเริ่มผ่อนคลาย หลังมีความตึงเครียดมานานหลายปี

แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (13 มี.ค.) ว่า หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เตรียมเยือนออสเตรเลียสัปดาห์หน้า ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น หลังมีความตึงเครียดมานานหลายปี

“ผมรอคอยที่จะได้พบกับหวัง อี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงแคนเบอร์ราของรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า นับเป็นเรื่องดีที่หวัง อี้กำลังมาเยือน และเราจะได้พูดคุยกัน” อัลบาเนซี กล่าวระหว่างการบรรยายสรุปทางโทรทัศน์

นอกจากนี้นายกฯออสเตรเลียเผยด้วยว่า รัฐบาลได้ดำเนินการที่สำคัญเพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้ากับจีน พาร์ตเนอร์การค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

รอยเตอร์ระบุว่า ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างออสเตรเลียและจีนมีความตึงเครียดอย่างรุนแรงตั้งแต่ปี 2561 เมื่อรัฐบาลอนุรักษนิยมชุดก่อนหน้าของออสเตรเลีย ห้ามหัวเว่ยจำหน่ายอุปกรณ์เครือข่าย 5G ในประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก็ตกต่ำลงไปอีก หลังรัฐบาลแคนเบอร์ราเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับต้นตอการแพร่ระบาดโควิด-19

ขณะที่จีนก็ออกมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคของออสเตรเลีย แต่ก็ได้ยกเลิกมาตรการส่วนใหญ่ที่เป็นอุปสรรคการค้ากับออสเตรเลียออกไป หลังรัฐบาลพรรคแรงงานของอัลบาเนซีมาบริหารประเทศเมื่อ 2 ปีก่อน

ด้าน Treasury Wine Estates ผู้ผลิตไวน์อันดับต้น ๆ ของออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกมาตรการชั่วคราวเพื่อยกเลิกภาษีไวน์ออสเตรเลีย จึงสร้างความหวังในรอบเกือบ 3 ปีว่า ภาษีอันเข้มงวดหลายประเภทจะได้รับการยกเลิกเร็ว ๆ นี้

ขณะที่อัลบาเนซีมองว่า การยกเลิกภาษีดังกล่าวเป็นการพัฒนาในเชิงบวก และเสริมว่า การส่งออกไวน์ไปยังจีนนั้นมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี ก่อนที่จีนจะกำหนดภาษีเพิ่มเข้ามา

นอกจากนี้ นายกฯออสเตรเลียเชื่อมั่นว่ามาตรการควบคุมทางการค้าต่าง ๆ จะถูกยกเลิกต่อไป

ด้านเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เตรียมหยิบยกประเด็นมาตรการทางกงสุล, มาตรการทางการค้า, สิทธิมนุษยชน, การป้องกันความขัดแย้งและความมั่นคงทางภูมิภาค หารือกับกับหวัง อี้ ในวันพุธที่ 20 มี.ค. นี้

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนออสเตรเลียของรมว.ต่างประเทศจีนครั้งล่าสุดคือปี 2560

อ้างอิง: Reuters