โรงพยาบาลเกาหลีใต้อ่วม แพทย์ประท้วงไม่กลับไปทำงาน ต้องส่งแพทย์ทหารช่วย

โรงพยาบาลเกาหลีใต้อ่วม แพทย์ประท้วงไม่กลับไปทำงาน ต้องส่งแพทย์ทหารช่วย

รัฐบาลเกาหลีใต้เร่งออกมาตรการช่วยเหลือโรงพยาบาลที่เดือดร้อนจากแพทย์ที่ผละงานประท้วง โดยจะส่งแพทย์ทหาร และแพทย์จากศูนย์บริการสาธารณสุขเข้าช่วยเหลือเป็นเวลาราว 1 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันนี้เกาหลีใต้ เตรียมส่งแพทย์ทหาร และแพทย์จากศูนย์บริการสาธารณสุขเข้าปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลที่ถูกแพทย์หลายคนผละงานไปประท้วง เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงของแพทย์ฝึกหัดเกือบ 12,000 คน ใน 100 โรงพยาบาล 

โช คยู-ฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เผยผ่านที่ประชุมเมื่อวันอาทิตย์ (10 มี.ค.67) ว่า รัฐบาลจะส่งศัลยแพทย์ทหารจำนวน 20 คน และแพทย์จากศูนย์บริการสาธารณสุข 138 คน เข้าช่วยเหลือโรงพยาบาล 20 แห่ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์

ด้านกระทรวงกลาโหม เผยว่า จำนวนแพทย์ทหารที่ถูกเรียกให้ไปช่วยโรงพยาบาลต่างๆ นั้น เป็นสัดส่วนเพียงน้อยนิดจากจำนวนแพทย์ทหารทั้งหมด 2,400 คน

เมื่อเช้าวันศุกร์ (8 มี.ค.67) แพทย์เกือบ 12,000 คน จากโรงพยาบาลราว 100 แห่ง ผละงานไปประท้วงแผนเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล และได้ฝ่าฝืนแรงกดดันของรัฐที่บีบให้กลับไปทำงาน

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐได้พยายามโน้มน้าวให้แพทย์กลับไปทำงานโดยการออกมาเตือนว่าอาจถูกระงับใบประกอบวิชาชีพได้ แต่กลยุทธ์ดังกล่าวไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งแพทย์ไปแล้วกว่า 4,900 คน ว่าเจ้าหน้าที่จะระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ถ้าพวกเขาไม่สามารถอธิบายเกี่ยวกับการกระทำของตนเองได้ ส่วนแพทย์ที่กลับไปทำงานก่อนมีมาตรการระงับใบอนุญาตจะได้รับการผ่อนปรนโทษ

ทั้งนี้ เหล่าแพทย์ที่ออกมาประท้วง ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเพิ่มนักศึกษาแพทย์ 2,000 คน ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป เพราะมองว่าไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาด้านค่าจ้าง และเงื่อนไขในการทำงาน และอาจทำให้ปัญหาดังกล่าวรุนแรงมากขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์