เกาหลีใต้ เอาจริง เร่งตรวจสอบรายชื่อแพทย์ที่ไม่กลับไปทำงาน เพื่อดำเนินคดี

เกาหลีใต้ เอาจริง เร่งตรวจสอบรายชื่อแพทย์ที่ไม่กลับไปทำงาน เพื่อดำเนินคดี

รัฐบาลเกาหลีใต้เอาจริง ! เริ่มตรวจสอบรายชื่อแพทย์ที่ออกไปประท้วงและไม่กลับมาทำงาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โช คยู-ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ เผยว่า เจ้าหน้าที่จะเริ่มตรวจสอบโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อดำเนินคดีกับแพทย์ฝึกหัดที่เพิกเฉยต่อคำชี้ขาดของรัฐบาลที่ขอให้เลิกประท้วงและกลับไปทำงาน

นับตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. มีแพทย์ฝึกหัดผละงานออกมาประท้วงราว 9,000 คน หรือประมาณ 70% ของแพทย์ฝึกทั้งหมดในประเทศ เนื่องจากกลุ่มแพทย์และแพทย์ฝึกหัดไม่เห็นด้วยกับมาตรการเพิ่มนักศึกษาแพทย์ 2,000 คน ในปี 2568 โดยมองว่ารัฐบาลควรแก้ไขปัญหาด้านเงินเดือนและเงื่อนไขด้านการทำงานเป็นอย่างแรก ก่อนที่จะพยายามเพิ่มจำนวนแพทย์

รัฐบาลจึงได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มแพทย์ที่ประท้วงจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งการระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ รวมถึงถูกปรับและจำคุก หากยังไม่กลับมาทำงานภายในสิ้นเดือน ก.พ.

“ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราได้วางแผนตรวจสอบตามรพ. เพื่อยืนยันรายชื่อแพทย์ที่ไม่กลับมาปฏิบัติงาน และจะดำเนินคดีตามกฎระเบียบและกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น ขอให้ตระหนักไว้ว่าแพทย์คนใดที่ไม่กลับมาทำงาน อาจเผชิญกับปัญหาหนักในตลอดเส้นทางอาชีพนี้” รมว.โช กล่าว

สำหรับแพทย์ที่กลับมาทำงาน รัฐบาลจะลดทอนโทษให้เมื่อได้พิจารณาพฤติกรรมต่าง ๆ แล้ว

ด้านพัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า รัฐบาลจะระงับใบประกอบวิชาชีพแพทย์ของแพทย์ฝึกหัดราว 7,000 คน ที่ออกจากงาน

ขณะที่ผู้ป่วยหลายคนต่างกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วงดังกล่าว บางคนจำเป็นต้องผ่าตัดไตด่วน แต่ตอนนี้ไม่เหลือแพทย์เลย ขณะที่บางคนอยากให้แพทย์กลับมาทำงานรักษาผู้ป่วยต่อ แล้วค่อยไปหารือกับรัฐบาลต่อไป

 

 

อ้างอิง: Reuters