จีนลุยเปิด 'ฟรีวีซ่า' อีก 6 ประเทศยุโรป หวังดึงเงินยูโรท่องเที่ยวแดนมังกร

จีนลุยเปิด 'ฟรีวีซ่า' อีก 6 ประเทศยุโรป หวังดึงเงินยูโรท่องเที่ยวแดนมังกร

'จีน' ประกาศฟรีวีซ่าล็อตใหม่ให้กับ 6 ชาติในยุโรป โดยให้แบบ 'ฝ่ายเดียว' หวังดึงกลุ่มยุโรปกระเป๋าหนักมาเที่ยวจีนมากขึ้น เริ่มทดลองใช้ตั้งแต่ 14 มี.ค. นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้าง หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า จีนจะดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับ 6 ประเทศในยุโรป ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์, ไอร์แลนด์, ฮังการี, ออสเตรีย, เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก โดยจะเริ่มทดลองใช้ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เป็นต้นไป
 

อย่างไรก็ตาม การให้ฟรีวีซ่ากับ 6 ชาติยุโรปนี้ เป็นการที่จีนให้ฝ่ายเดียว ไม่ใช่การให้ฟรีวีซ่าระหว่างทั้งสองฝ่าย (reciprocal) โดยก่อนหน้านี้ในปี 2566 จีนก็เคยดำเนินนโยบายให้ฟรีวีซ่าเช่นนี้กับ 5 ชาติยุโรป ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี เป็นเวลา 15 วันมาแล้ว 

"เราหวังว่าจะมีประเทศต่างๆ มากขึ้น ที่เพิ่มความสะดวกในการขอวีซ่าสำหรับพลเมืองจีน และร่วมมือกับเราเพื่อสร้างเครือข่ายการเดินทางข้ามพรมแดนที่รวดเร็วขึ้น และส่งเสริมให้เที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง" หวังกล่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14

จีนลุยเปิด \'ฟรีวีซ่า\' อีก 6 ประเทศยุโรป หวังดึงเงินยูโรท่องเที่ยวแดนมังกร

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ชาวจีนสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งจะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้สึกสะดวกสบายขณะอยู่ในจีน