ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำ แม้ท่องเที่ยวตรุษจีนบูม แต่คนจีนใช้จ่ายประหยัด

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำ แม้ท่องเที่ยวตรุษจีนบูม แต่คนจีนใช้จ่ายประหยัด

ท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดตรุษจีนบูม แต่การใช้จ่ายของผู้คนยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากผู้บริโภคยังคงขาดความเชื่อมั่นเพราะปัญหาเศรษฐกิจหลายด้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การฟื้นตัวของการเดินทางในช่วงวันตรุษจีนของประเทศจีน บ่งบอกสัญญาณบางอย่างเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ข้อมูลจากทางการระบุว่า ช่วงเฉลิมฉลองวันปีใหม่จีน 6 วัน มีการเดินทางระบบรางมากกว่า 61 ล้านเที่ยว ซึ่งเป็นยอดการเดินทางสูงสุดที่บลูมเบิร์กนิวส์เคยรายงานเมื่อ 5 ปีก่อน และเพิ่มขึ้น 61% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวจีน และการใช้จ่ายที่คึกคักมากขึ้น ช่วยกระตุ้นตลาดหุ้นในฮ่องกงสัปดาห์นี้ ซึ่งกลับมาเปิดในวันพุธ (14 ก.พ.67) หลังหยุดยาวปีใหม่จีน เช่น หุ้นดิวตี้ฟรีพุ่ง 9% ขณะที่หุ้นทริปดอทคอมปรับตัวสูงขึ้น 4.7% ส่วนหุ้นเหม่ยถวน และเจดีดอทคอมเพิ่มขึ้น 6%

เฟรเดอริก นูแมนน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ บอกว่า ค่าตัวชี้วัดการใช้จ่ายจีนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ยังเติบโตในระดับต่ำ บ่งชี้ประเทศจีนยังคงพยายามฝ่าฟันอุปสรรคจากช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

จากการพิจารณาข้อมูลรายได้ของ Maoyan Entertainment ของบลูมเบิร์ก พบว่า ในการเดินทางแต่ละครั้งผู้บริโภคอาจลดการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งในช่วงวันหยุดยาว 4 วันแรก จาก 8 วัน โรงภาพยนตร์จีนมีรายได้ 4,480 ล้านหยวน ลดลงจากปีก่อน 2%

การใช้จ่ายแบบประหยัดนี้ เป็นแนวทางการใช้เงินของคนจีนที่เห็นได้ชัดในช่วงวันหยุดราชการเมื่อปีก่อน แม้การเดินทางเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่การใช้จ่ายต่อหัวกลับลดลง เพราะผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูก

ทั้งนี้ วันตรุษจีนถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญของการบริโภคตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งปีนี้มีวันหยุดยาวกว่าปีก่อน และจีนหวังว่าการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวจะเติบโตมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในจีนลดลงจากหลายสาเหตุ อาทิ วิกฤติอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ยอดขายสินค้าบางประเภทตกต่ำลง เช่น รถยนต์ ซึ่งสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ในจีน เผยว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ส่วนบุคคลเดือนม.ค. ลดลง 26% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.2566

“แกรี อึ้ง” นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Natixis SA บอกว่า ยังไม่แน่ชัดว่า การใช้จ่ายจำนวนมากในช่วงวันตรุษจีน จะสามารถทดแทนการบริโภคสินค้าคงทนที่เปลี่ยนแปลงไปได้หรือไม่ ซึ่งสินค้าคงทนในที่นี้หมายถึง รถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องประดับ เป็นต้น

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์