"ไบเดน-ทรัมป์" คว้าชัยหลายรัฐในศึก "ซูเปอร์ทิวส์เดย์"

"ไบเดน-ทรัมป์" คว้าชัยหลายรัฐในศึก "ซูเปอร์ทิวส์เดย์"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นหรือศึก "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" ในรัฐเวอร์จิเนียและรัฐนอร์ทแคโรไลนา

นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็น คาดว่า ปธน.ไบเดนจะได้รับชัยชนะในรัฐเวอร์มอนต์ด้วยเช่นกัน โดยทั้งปธน.ไบเดนและทรัมป์จะมุ่งติดตามผลการแข่งขันที่สำคัญอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่าควรมุ่งความสนใจไปที่ใดก่อนถึงศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย. 2567 ขณะที่คูหาเลือกตั้งในหลายรัฐยังคงเปิดให้ลงคะแนนอยู่

ในฝั่งพรรครีพับลิกัน  ทรัมป์ต้องการเสียงสนับสนุนจากตัวแทนพรรคจำนวนมากเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค ขณะที่นางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนากำลังพยายามสกัดกั้นความคืบหน้าของทรัมป์ในการได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค โดยทรัมป์ต้องได้เสียงสนับสนุนจากตัวแทน 1,215 รายจึงจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน

ส่วนทางฝั่งพรรคเดโมแครต ปธน.ไบเดนไม่ได้เผชิญกับการแข่งขันที่สำคัญใด ๆ แต่เขากำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการสู้ศึกเลือกตั้งกับทรัมป์ในเดือนพ.ย.

โดยปธน.ไบเดนต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากตัวแทนพรรคถึง 1,968 รายจึงจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตในการลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
รายงานระบุว่า คูหาเลือกตั้งในหลายรัฐได้ปิดทำการแล้วในรัฐแมสซาชูเซตส์, รัฐแอละแบมา, รัฐโอคลาโฮมา, รัฐเมน และรัฐเทนเนสซี

แต่ซีเอ็นเอ็นคาดว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินผู้ชนะจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในรัฐเหล่านั้น

หากท้ายที่สุด ปธน.ไบเดนและนายทรัมป์ต่างประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย. 2567 ก็จะถือเป็นการรีแมตช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 และเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้เพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมจะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

หากปธน.ไบเดนประสบชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ และได้ครองทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ซึ่งมากกว่าอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนที่มีอายุ 77 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในปี 2532