สื่อนอกชี้ 'เกีย' เล็งเปิดโรงงานใน 'ไทย' กำลังเจรจาสิทธิประโยชน์กับรัฐบาล

สื่อนอกชี้ 'เกีย' เล็งเปิดโรงงานใน 'ไทย' กำลังเจรจาสิทธิประโยชน์กับรัฐบาล

สื่อนอกรายงานค่ายรถเกาหลี 'Kia'กำลังเจรจากับทางการไทย ในแผนเตรียมลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถอีวี แหล่งข่าวชี้อยู่ระหว่างเจรจาสิทธิประโยชน์การลงทุน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาล 2 รายว่า บริษัท "เกีย คอร์ป" (Kia Corp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในประเทศเกาหลีใต้ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลไทย เพื่อลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทย ซึ่งกำลังพยายามดึงดูดการลงทุนสู่การเป็นฮับผลิตรถอีวีในภูมิภาค 

รายงานระบุว่าทั้งสองฝ่ายกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการเจรจา โดยมีโฟกัสไปที่เรื่องสิทธิประโยชน์ภายใต้มาตรการดึงดูดการลงทุนจากรัฐบาลไทย  

"พวกเขามาพร้อมข้อเสนอการลงทุนที่จริงจัง และตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับพวกเขาแล้วว่าจะตัดสินใจอย่างไร" แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามกล่าวถึงค่ายรถเกาหลีใต้ 

อย่างไรก็ตาม ทั้งเกียและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ยังไม่แสดงความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ตามที่รอยเตอร์สติดต่อสอบถามไป 

ก่อนหน้านี้ในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา บีโอไอเปิดเผยว่าเกียยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนในประเทศไทย ภายหลังจากที่มีรายงานข่าวระบุว่าค่ายรถรายนี้อาจจะไม่เข้ามาลงทุนแล้ว

รอยเตอร์สรายงานว่าประเทศไทยได้ออกมาตรการดึงดูดการลงทุนด้านอีวีหลายอย่าง เช่น มาตรการทางภาษี เพื่อหวังขึ้นเป็นผู้นำการผลิตรถอีวีในภูมิภาค และรัฐบาลไทยยังมีการเจรจากับค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐอย่าง "เทสลา อิงค์" เพื่อดึงดูดให้เข้ามาผลิตรถอีวีและแบตเตอรีในประเทศด้วย 

ทั้งนี้ ไทยตั้งเป้าหมายการผลิตรถอีวีให้มีสัดส่วนประมาณ 30% ของการผลิตรถยนต์ใหม่ทั้งหมด 2.5 ล้านคัน ภายในปี 2573 

ขณะที่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยซึ่งมีค่ายรถญี่ปุ่นนำโดยโตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ครองตลาดมาอย่างยาวนานนั้น สามารถดึงดูดการลงทุนจากบรรดาค่ายรถอีวี "จีน" มากถึงกว่า 1,440 ล้านดอลลาร์