ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกคุมเพดานค่าเล่าเรียน นักศึกษาต่างชาติอาจต้องจ่ายแพงขึ้น !

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกคุมเพดานค่าเล่าเรียน นักศึกษาต่างชาติอาจต้องจ่ายแพงขึ้น !

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกควบคุมเพดานค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยตั้งแต่เดือนมี.ค. นี้เป็นต้นไป ซึ่งอาจทำให้นักศึกษาต่างชาติเสียค่าเล่าเรียนแพงขึ้น

สำนักข่าวนิกเคอิรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นมีแผนจะแก้ไขกฎระเบียบควบคุมค่าธรรมเนียมการศึกษาของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นไป เพื่อเปิดทางให้มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นเพิ่มค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติได้ และค่าเล่าเรียนที่เก็บเพิ่มขึ้นนี้ จะนำไปยกระดับประสบการณ์ในการเรียนรู้ของนักศึกษาต่างชาติให้ดีกว่าเดิม

ปัจจุบัน ค่าธรรมเนียมการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติของญี่ปุ่นอยู่ที่ 535,800 เยนต่อปี หรือราว 130,000 บาทต่อปี แต่การยกเลิกเพดานค่าธรรมเนียมนี้ จะเปิดทางให้ค่าธรรมเนียมการศึกษาเพิ่มได้สูงสุดถึง 20% แตะระดับ 642,960 เยน หรือประมาณ 153,000 บาทต่อปี

อนึ่ง ญี่ปุ่นคิดค่าธรรมเนียมการศึกษากับนักศึกษาชาวญี่ปุ่น และนักศึกษาต่างชาติเท่ากัน

นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนที่เพิ่มขึ้นแล้ว มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นยังมีบริการสนับสนุนพิเศษสำหรับนักศึกษาต่างชาติ เช่น หลักสูตรภาษาญี่ปุ่น ความช่วยเหลือด้านงานวิชาการในภาษาญี่ปุ่น และที่พักนักศึกษา

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติในประเทศเป็น 400,000 คนภายในปี 2576 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 30% แต่จำนวนดังกล่าวยังถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยในยุโรป และสหรัฐ ที่มีสัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติอยู่สูงกว่ามาก

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 290,000 คนจากทั่วโลกเข้ามาเรียนในประเทศ โดยนักศึกษาชาวจีนคิดเป็นประมาณ 38% ของทั้งหมด ขณะที่การสำรวจโดยองค์การสนับสนุนนักศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น (JASSO) พบว่า

ประเทศ 5 อันดับแรกที่ส่งนักศึกษาไปญี่ปุ่นในปี 2565 ได้แก่

  1. จีน
  2. เวียดนาม
  3. เนปาล
  4. เกาหลีใต้
  5. อินโดนีเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์