เกาหลีใต้ขีดเส้นตาย แพทย์ประท้วงต้องกลับไปทำงานภายใน 1 มี.ค. ก่อนดำเนินคดี

เกาหลีใต้ขีดเส้นตาย แพทย์ประท้วงต้องกลับไปทำงานภายใน 1 มี.ค. ก่อนดำเนินคดี

รัฐบาลเกาหลีใต้ ขีดเส้นตายให้แพทย์ที่ออกมาประท้วงกลับไปทำงานภายในสิ้นเดือน ก.พ. นี้ ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาต

รัฐบาลเกาหลีใต้ กำหนดวันที่ให้แพทย์และแพทย์ฝึกหัดที่ผละงานมาประท้วงหลายพันคนทั่วประเทศ กลับมาทำงานได้ถึงสิ้นเดือน ก.พ. ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงถูกลงโทษ ฐานทำการประท้วงนานหนึ่งสัปดาห์ กระทบบริการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่งต้องหยุดชะงัก

อี ซังมิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจว่า "เมื่อพิจารณาถึงความรุนแรงของสถานการณ์ รัฐบาลจึงประกาศคำร้องล่าสุดนี้ ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมกลับไปทำงานภายในวันที่ 29 ก.พ. มีสิทธิไม่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เราขอให้คุณจำไว้ว่าเสียงของคุณจะดังที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อคุณอยู่ข้างผู้ป่วย” อี กล่าว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ออกมาเตือนว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายกับแพทย์ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้กลับไปทำงาน รวมถึงการดำเนินคดี การจับกุม และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์

ด้านพัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ แพทย์คนใดที่ไม่กลับไปทำงานภายในวันที่ 1 ม.ค. จะถูกระงับใบอนุญาต รวมถึงดำเนินคดีตามกฎหมายต่าง ๆ

ทั้งนี้ กลุ่มแพทย์และแพทย์ฝึกหัดออกมาประท้วงรัฐบาลราว 8,400 กว่าคนทั่วประเทศ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายรับนักศึกษาแพทย์เพิ่ม 2,000 คนของรัฐบาล เพราะกังวลว่าจะกระทบงบประมาณโครงการประกันสุขภาพแห่งชาติ และจำนวนแพทย์ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนหมอเฉพาะทาง

กลุ่มแพทย์ที่ออกมาประท้วงแนะว่า รัฐบาลควรจัดการเรื่องค่าจ้าง และสภาพการทำงานของบุคลากรการแพทย์ก่อนเพิ่มจำนวนแพทย์