‘ปูติน’ พยายามยุติปัญหายูเครน ในปีนี้

‘ปูติน’ พยายามยุติปัญหายูเครน ในปีนี้

“สภาความมั่นคงยูเครน” เผย “ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน” พยายามยุติปัญหายูเครนในปีนี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พ.ย.2567

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า Oleksiy Danilov เลขาธิการสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติยูเครน เผยข้อมูลระบุผู้นำรัสเซียไม่ต้องการเสี่ยงปัญหาเกี่ยวข้องกับดินแดนยูเครน เพราะไม่มีใครรู้ได้ว่า หากโดนัลด์ ทรัมป์กลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ จะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร 

เลขาฯสภาความมั่นคงยูเครน เชื่อว่า จากนี้ได้เห็นผู้นำรัสเซียจัดกำลังทหารเพิ่ม และพยายามทำลายเสถียรภาพเคียฟ

ขณะนี้ ทหารรัสเซียกำลังรุกคืบในหลายทิศทาง เข้าไปยังพื้นที่ยูเครนตะวันออก โดยใช้ประโยชน์ช่วงเวลาที่ชาติตะวันตกส่งมอบความช่วยเหลือทางการทหารให้กับยูเครนล่าช้า โดยเฉพาะกำลังรอแพ็คเก็จเงินสนับสนุนด้านความมั่นคงจากสหรัฐ มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในสภาคองเกรสที่กำลังโต้เถียง เพราะเห็นต่างทางการเมือง  

"สถานการณ์ยากและซับซ้อน" เลขาฯสภาความมั่นคงยูเครนยอมรับ และเสริมว่า น่าเสียดายที่ติดอยู่กับการรอความช่วยเหลือจากพันธมิตรของเรา 

เลขาฯสภาความมั่นคงยูเครน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทหารยูเครนที่ปฏิบัติภารกิจอยู่แนวหน้า "เหนื่อยล้ามาก" แต่ยูเครนจำเป็นต้องระดมกำลังทหารและกระสุนอีกมาก โดยเฉพาะปัญหาหลักคือความต้องการอาวุธ อาวุธและอาวุธ