นึกว่าหนังสายลับ! แฉนักการเมืองออสซี่ ที่แท้เป็นสปายต่างชาติ

นึกว่าหนังสายลับ! แฉนักการเมืองออสซี่ ที่แท้เป็นสปายต่างชาติ

ผอ.ฝ่ายข่าวกรองออสเตรเลียแฉเอง มีอดีตนักการเมืองออสซีสวมบท 'สปาย' ขายความลับให้ต่างชาติ การเมืองภายในเดือดเรียกร้องกระชากหน้ากากคนขายชาติ

การเมืองภายในประเทศของออสเตรเลียร้อนระอุอีกครั้งในวันนี้ (29 ก.พ. 2567) หลังจากที่ ไมค์ เบอร์เจส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติออสเตรเลีย (ASIO) เปิดเผยว่า มีอดีตนักการเมืองในประเทศรายหนึ่ง "ขายชาติ" ด้วยการเป็นสปายให้กับองค์กรสายลับต่างชาติแห่งหนึ่งที่มีประสบการณ์สูงและทำงานเชิงรุก 

การเปิดเผยดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องในประเทศออสเตรเลีย ให้มีการกระชากหน้ากากนักการเมืองขายชาติรายนี้ โดยกรณีเกี่ยวกับสปายนั้นถือเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองอย่างสูงในออสเตรเลีย เนื่องจากเคยเกิดกรณีต่างชาติพยายามแทรกแซงทางการเมืองในออสเตรเลียมาหลายครั้ง

ในการแถลงรายงานประจำปีของ ASIO เบอร์เจสกล่าวว่า องค์กรสายลับต่างชาติกลุ่มนี้ประสบความสำเร็จในการฝังตัวที่นี่และสามารถดึงอดีตนักการเมืองออสซีรายหนึ่งให้มาเป็นสปายให้ฝั่งตนเองได้ โดยสปายที่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อหรือรายละเอียดใดๆ ออกมารายนี้ เสนอว่าจะแนะนำสมาชิกรายหนึ่งในครอบครัวของนายกรัฐนตรี "แอนโทนี อัลบาเนซี" แห่งออสเตรเลีย ให้กลุ่มสายลับต่างชาติได้ทำความรู้จัก 

นึกว่าหนังสายลับ! แฉนักการเมืองออสซี่ ที่แท้เป็นสปายต่างชาติ

ผอ.สำนักข่าวกรองฯ กล่าวว่าความพยายามดังกล่าวล้มเหลว แต่แผนการอื่นๆ ของกลุ่มสปายต่างชาติรายนี้ยังเดินหน้าต่อไปได้ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อหลายปีที่ผ่านมา และได้รับการแก้ปัญหาจบลงไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมเปิดเผยชื่อหรือรายละเอียดของนักการเมืองรายนี้แต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายการเมืองในประเทศไม่ยอมให้เรื่องนี้จบลงง่ายๆ นักการเมืองหลายคนเดินหน้าเรียกร้องให้เปิดเผยชื่อคนขายชาติออกมา 

โจ ฮอกกี้ อดีตรัฐมนตรีคลังและเอกอัคราชทูตออสเตรเลีย กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการเปิดเผยชื่อของคนทรยศให้สาธารณชนได้รับรู้ และตอนนี้ก็ได้รับการติดต่อสอบถามจากทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน 

ด้านอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า การเปิดเผยเรื่องนี้โดยไม่ยอมเผยชื่อนักการเมืองที่ทำผิดถือเป็นเรื่องที่โง่เง่ามาก เพราะจะทำให้เกิดมรสุมการกล่าวหานักการเมืองคนนั้นคนนี้ตามมาอีกมาก