สิ้น ‘จง ซิงหัว’ อดีตอภิมหาเศรษฐีเบอร์ 1 จีน

สิ้น ‘จง ซิงหัว’ อดีตอภิมหาเศรษฐีเบอร์ 1 จีน

จง ซิงหัว นักธุรกิจจีนผู้ทำธุรกิจเครื่องดื่มจนสร้างชื่อกลายเป็นผู้มั่งคั่งที่สุดในประเทศ เสียชีวิตแล้วในวัย 79 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์บริษัท ระบุ นายจง ซิงหัว ผู้ก่อตั้งบริษัท วาฮาฮา (Wahaha) ซึ่งเชี่ยวชาญด้านน้ำดื่มบรรจุขวด ซอฟต์ดริงค์ ชา และสินค้าอื่่นๆ เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าวันนี้ (25 ก.พ.) หลังจากรักษาอาการป่วยมาระยะหนึ่ง พิธีศพจะมีขึ้นในวันพุธ (28 ก.พ) ที่บริษัทในเมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีน

สัปดาห์นี้สื่อทางการจีนเพิ่งรายงานว่า นายจงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแต่ไม่ได้บอกว่า ป่วยด้วยโรคใด

ตามประวัตินายจงเพิ่งจะทำธุรกิจเมื่ออายุเข้าวัย 40 ปี โดยขายเครื่องดื่มให้กับเด็กๆ และเคยไม่มีเงินพักโรงแรมต้องอาศัยนอนตามใต้สะพานในกรุงปักกิ่ง

เขาตั้งบริษัทวาฮาฮาในปี 2530 สร้างเนื้อสร้างตัวจนกลายเป็นบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ มีร้านและซุ้มขายเครื่องดื่มมากมายทั่วประเทศ

ปี 2553 นิตยสารฟอร์บสยกให้เขามั่งคั่งที่สุดในจีนด้วยสินทรัพย์ 8 พันล้านดอลลาร์ ส่วนการประเมินเมื่อปีที่ผ่านมา ฟอร์บสยกให้นายจง เป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 53 ของจีน สินทรัพย์สุทธิ 5.9 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้นายจงเคยสนับสนุนการลดภาษีว่าเป็นยุทธศาสตร์การลงทุน โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปี 2556ว่า ความมั่งคั่งที่เหลื่อมล้ำมากขึ้นในจีนไม่ใช่ปัญหา

“ถ้าเรามีความเสมอภาค ก็คงจะไม่พอกัน มันคือวิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นให้ผู้คนสร้างความมั่งคั่ง” อภิมหาเศรษฐีจงกล่าวไว้ในตอนนั้น

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วาฮาฮา ที่แปลว่า “เด็กหัวเราะ” ขยายไปสู่ธุรกิจหลายภาคส่วน เช่น น้ำนมสำหรับเด็กและเสื้อผ้า

ปี 2564 นายจงวางมือจากงานหลัก แต่งตั้งลูกสาว จง ฟู่ลี่ เป็นรองประธานและผู้จัดการทั่วไปของวาฮาฮา