สามีมะกันแอบฟังดีลหุ้นลับ BP จากภรรยา รีบซื้อขายหุ้น รวยข้ามคืน 72 ล้านบาท !

สามีมะกันแอบฟังดีลหุ้นลับ BP จากภรรยา รีบซื้อขายหุ้น รวยข้ามคืน 72 ล้านบาท !

สามีชาวเท็กซัสรวยข้ามคืน 72 ล้านบาท หลังแอบฟังดีลซื้อขายหุ้นของบีพี บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก จากภรรยาที่ต้อง Work From Home ซึ่งเป็นผู้เกี่ยวข้องกับดีลดังกล่าวโดยตรง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐเผยคดีแอบฟังคู่รักขณะทำงานจากที่บ้าน ระบุว่า มีชายชาวเท็กซัสรายหนึ่ง สามารถทำเงินได้เกือบ 2 ล้านดอลลาร์ ด้วยซื้อขายหุ้นอย่างผิดกฎหมาย จากการแอบฟังบทสนทนาของภรรยากับเพื่อนร่วมงานของเธอ ที่ทำงานในบริษัทบีพี ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก

ก.ล.ต. สหรัฐ เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ว่า ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาไทเลอร์ ลูดอน ได้ซื้อหุ้น TravelCenters of America Inc. โดยก่อนที่จะซื้อหุ้นดังกล่าว เขาได้ล้างพอร์ตหุ้นตัวเองและบัญชีออมเพื่อเลี้ยงชีพเกษีญณอายุ (retirement account) จากนั้นในเดือน ก.พ. 2566 บีพีประกาศว่าจะซื้อ TravelCenters of America ในระดับราคาหุ้นที่บวกพรีเมียม 74% ลูดอนจึงทำกำไรได้มากถึง 1.76 ล้านดอลลาร์ (ราว 72 ล้านบาท)

ในช่วงนั้น ภรรยาของเขาเป็นผู้จัดการดูแลเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว จึงเกิดสงสัยเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นของสามี

นอกจากนี้ ขณะเดินทางไปต่างประเทศอย่างเช่นกรุงโรม ลูดอนยังแอบฟังภรรยาด้วยการเข้าไปนั่งใกล้ ๆ ตอนเธอทำงานเกี่ยวกับข้อตกลงซื้อหุ้นด้วย

ตามการฟ้องร้องของ ก.ล.ต. และอัยการในเท็กซัส ระบุว่า ลูดอนมีความคิดที่จะซื้อหุ้น TravelCenters หลังได้ทราบเกี่ยวกับข้อตกลงซื้อหุ้นจากภรรยาของเขาที่เป็นผู้จัดการดีลดังกล่าวในโฮมออฟฟิศ และเมื่อสามีสารภาพผิด ภรรยาก็ย้ายออกจากบ้านและฟ้องหย่าในเวลาต่อมา

ภรรยาของเขารายงานการซื้อขายหุ้นของลูดอนต่อบริษัทบีพี แต่เธอถูกไล่ออก แม้ไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่าเธอจงใจทำข้อมูลดีลซื้อหุ้นรั่วไหลก็ตาม

ด้านลูดอนไม่ปฏิเสธขอกล่าวหาจาก ก.ล.ต. และตัดสินใจไม่รับเงินที่ได้จากการทำธุรกรรม พร้อมจ่ายค่าปรับ และยินยอมถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บริหารในบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง ส่วนทนายความของลูดอนปฏิเสธแสดงความเห็น

ทั้งนี้ ข้อตกลงซื้อหุ้น TravelCenters of America Inc. ของบีพี มีมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์ และสามารถทำให้บริษัทน้ำมันรายใหญ่สัญชาติอังกฤษ เข้าถึงเครือข่ายปั๊มน้ำมันในสหรัฐได้ โดยในช่วงที่ซื้อขายหุ้นนั้น TravelCenters มีเครือข่ายบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพาณิชย์และบริการสำหรับรถบรรทุก 281 แห่งใน 44 รัฐ

นับตั้งแต่ยุคการทำงานจากที่บ้านเกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดโควิด ก.ล.ต. ได้รับรายงานมากมายเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยการใช้ข้อมูลภายในจากการได้ยิน หรือการได้เห็น ขณะทำงานที่บ้านกับบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องข้อตกลงต่าง ๆ

อ้างอิง: Bloomberg