AI ฟีเวอร์ฉุดไม่อยู่ 'อินวิเดีย' แซง 'อัลฟาเบท' ขึ้นเบอร์ 3

AI ฟีเวอร์ฉุดไม่อยู่ 'อินวิเดีย' แซง 'อัลฟาเบท' ขึ้นเบอร์ 3

ถึงยุคชิปเอไอครองโลก Nvidia โค่นยักษ์ Alphabet ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 หลังจากเพิ่งแซง Amazon ไปได้เพียง 1 วัน

"อินวิเดีย" (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ ได้ขยับขึ้นเป็นบริษัทอเมริกันที่มีมูลค่าสูงสุดที่เป็นอันดับ 3 แซงหน้า "อัลฟาเบท" (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิลไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากราคาหุ้นพุ่งขึ้นถึง 2.46% เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ส่งผลให้มูลค่าของบริษัททะยานขึ้นไปแตะระดับ  1.825 ล้นล้านดอลลาร์ เฉือนชนะอัลฟาเบทซึ่งอยู่ 1.821ล้านล้านดอลลาร์ 

ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน มูลค่าบริษัทของอินวิเดียก็เพิ่งแซงหน้า "อเมซอนดอตคอม" (Amazon.com) ไปหมาดๆ เช่นกัน โดยมูลค่าของอเมซอนอยู่ที่ 1.776 ล้านล้านดอลลาร์ หลังราคาหุ้นพุ่งขึ้น 1.39% และเป็นการสะท้อนถึงอุตสาหกรรมเอไอที่มากำลังมาแรงแซงอีคอมเมิร์ซ
 

ทั้งนี้ กระแสเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เป็นปัจจัยสำคัญที่ดันให้ราคาหุ้นของอินวิเดียพุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยอินวิเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตการ์ดจอชั้นนำของโลก ครองตลาดชิปเอไอมากถึง 80% (การ์ดจอเอไอ) และนักลงทุนต่างเข้าซื้อเพื่อไปรอรับราคาที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นอีกเมื่ออินวิเดียประกาศผลประกอบการในวันพุธที่ 21 ก.พ. 

AI ฟีเวอร์ฉุดไม่อยู่ \'อินวิเดีย\' แซง \'อัลฟาเบท\' ขึ้นเบอร์ 3

ราคาหุ้นของอินวิเดียทะยานขึ้นไปแล้วถึง 47% ในปีนี้ ซึ่งเป็นทิศทางบวกต่อเนื่องหลังจากพุ่งขึ้น 3 เท่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา 

"ตลาดยอมรับอินวิเดียว่าเป็นราชาแห่งเอไอ แต่หากบริษัทรายงานผลประกอบที่แย่ออกมาสักไตรมาส หรือถ้าไม่สามารถทำผลประกอบการได้สูงกว่าที่ตลาดการณ์เอาไว้ ก็อาจฉุดราคาลงมามากถึง 20-30% นอกเวลาทำการ" เจค ดอลลาร์ไฮด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทลองโบว์ แอสเสท แมเนจเมนท์ กล่าวกับรอยเตอร์ส