'เศรษฐกิจอังกฤษ' เข้าสู่ภาวะถดถอย หลัง GDP หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน

'เศรษฐกิจอังกฤษ' เข้าสู่ภาวะถดถอย หลัง GDP หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน

“เศรษฐกิจอังกฤษ” เข้าสู่ภาวะถดถอย หลัง GDP หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน สรุปตัวเลขทั้งปี 2566 เติบโตเพียง 0.1% เทียบกับปี 2565

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ (15 ก.พ.) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 ของอังกฤษหดตัวลง 0.3% และเป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค” แล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แม้ยังไม่มีการให้คำนิยามอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็เป็นที่ยอมรับกันในวงกว้างว่า การที่ตัวเลข GDP หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสถือเป็นการบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

ก่อนหน้านี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2566 ของอังกฤษอาจหดตัวลงเพียง 0.1%

รายงานของสำนักงานสถิติฯ ระบุด้วยว่า ภาคส่วนหลักทั้ง 3 ภาคส่วนของอังกฤษหดตัวลงทั้งหมดในไตรมาส 4/2566 โดยภาคบริการหดตัวลง 0.2%, ภาคการผลิตหดตัวลง 1% และภาคการก่อสร้างหดตัว 1.3%

ส่วนตลอดปี 2566 ที่ผ่านมานั้น ตัวเลข GDP ของอังกฤษขยายตัวเพียง 0.1% เมื่อเทียบกับปี 2565 และในเดือน ธ.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น ตัวเลข GDP หดตัวลง 0.1%

สำหรับตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษนั้น สำนักงานสถิติฯ รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับสูงกว่าเงินเฟ้อของหลายประเทศ และสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่ระดับ 2%

 

อ้างอิง: CNBC