BRICS จ่อเพาะเศรษฐีเงินล้านแซงหน้า G7

BRICS จ่อเพาะเศรษฐีเงินล้านแซงหน้า G7

รายงานล่าสุดจากเฮนลีย์แอนด์พาร์ตเนอร์สชี้ ประชากรมั่งคั่งระดับเงินล้านในกลุ่มประเทศ BRICS จะพุ่งขึ้นอย่างมากในทศวรรษหน้า สูงสุดเหนือกลุ่มประเทศใดๆ

รายงานล่าสุดที่เฮนลีย์แอนด์พาร์ตเนอร์สทำร่วมกับบริษัทข่าวกรองโลก “นิวเวิลด์เวลธ์” ชี้ว่า จำนวนเศรษฐีเงินล้านในกลุ่มประเทศ BRICS ที่มั่งคั่งจากการลงทุนรวมกัน 45 ล้านล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 85% ตลอด 10 ปีข้างหน้า

กลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้เพิ่มสมาชิกใหม่ในปีนี้ ได้แก่ อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนซาอุดีอาระเบียยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ปัจจุบัน BRICS มีประชาชน 1.6 ล้านคนที่มีสินทรัพย์จากการลงทุนเกิน 1 ล้านดอลลาร์

“ตัวเลข 85% ที่คาดการณ์ไว้สำหรับ BRICS ถือเป็นความมั่งคั่งที่เติบโตขึ้นมากที่สุดเหนือกว่ากลุ่มหรือภูมิภาคใดๆ ของโลก” นายแอนดรูว์ อโมลิส นักวิเคราะห์ความมั่งคั่งจากนิวเวิลด์เวลธ์เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ถ้าเปรียบเทียบกับกลุ่ม G7 ซึ่งมีความมั่งคั่งจากการลงทุนรวมกัน 110 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือน ธ.ค.2566 คาดว่าจะมีเศรษฐีเงินล้านเพิ่มขึ้น 45% ภายในทศวรรษหน้า

G7 เป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้า ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อิตาลี สหรัฐ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป

“BRICS กำลังท้าทายระเบียบโลกและสถาปนาตนเองเป็นคู่แข่งทรงอำนาจของ G7 และสถาบันระหว่างประเทศอื่นๆ” โดมินิก โวเล็ก พันธมิตรฝ่ายจัดการ หัวหน้าฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเฮนลีย์แอนด์พาร์ตเนอร์สให้ความเห็น

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ อินเดียมั่งคั่งเพิ่มมากกว่าประเทศอื่นๆ ประเมินกันว่าความมั่งคั่งต่อหัวจะพุ่งขึ้น 110% ภายในปี 2573 ตามด้วยซาอุดีอาระเบีบ ที่ความมั่งคั่งต่อหัวจะขยายตัวกว่า 105% ในช่วงเวลาเดียวกัน ตามด้วยยูเออี 65% จีน 85% และเอธิโอเปีย 75%

ในทศวรรษที่ผ่านมาความมั่งคั่งของภาคเอกชนจีนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในกลุ่ม BRICS 92% ตามด้วยอินเดีย 85% ยูเออีครองอันดับสาม 77% ส่วนสมาชิกอื่นๆ อย่างแอฟริกาใต้และอิหร่าน เศรษฐีเงินล้านลดจำนวนลงนับตั้งแต่ปี 2556