เรือสินค้าในทะเลแดงถูกยิง 2 ครั้งซ้อน 'กลุ่มฮูตี' ลั่นเป็นผู้ลงมือเอง

เรือสินค้าในทะเลแดงถูกยิง 2 ครั้งซ้อน 'กลุ่มฮูตี' ลั่นเป็นผู้ลงมือเอง

เรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงถูกขีปนาวุธยิงถล่ม 2 ครั้งซ้อนวันนี้ ขณะแล่นผ่านช่องแคบ 'บับ อัล-มันดับ' กลุ่มกบฏฮูตีอ้างความรับผิดชอบแล้ว สะท้อนสถานการณ์ในทะเลแดงยังตึงเครียดสูง

แอมเบรย์ (Ambrey) บริษัทรักษาความปลอดภัยทางทะเลของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ (12 ก.พ.67) ว่า เรือบรรทุกสินค้าเทกองลำหนึ่งของกรีซซึ่งติดธงหมู่เกาะมาร์แชลล์ ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธถึง 2 ครั้งภายในเวลาเพียง 2 นาที ขณะแล่นผ่านช่องแคบบับ อัล-มันดับ (Bab al-Mandab) ทางตอนใต้สุดของทะเลแดง โดยมีรายงานว่าเรือได้รับความเสียหายบริเวณกราบขวา

ในเบื้องต้นแอมเบรย์ รายงานว่า เรือลำดังกล่าวตรวจพบขีปนาวุธใกล้กับเรือ ซึ่งขณะนั้นเรืออยู่ห่างจากเมืองคอร์อังการ์ (Khor Angar) ของจิบูตีไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 23 ไมล์ทะเล และห่างจากเมืองท่าโมคา (Mokha) ของเยเมนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 40 ไมล์ทะเล โดยมีรายงานว่าเรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองบันดาร์อิหม่ามโคมัยนี ของอิหร่าน

แอมเบรย์ ระบุว่า กลุ่มบริษัทที่เป็นเจ้าของเรือบรรทุกสินค้าเทกองลำนี้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ของสหรัฐ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่เป็นไปได้มากที่สุดของการโจมตีในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน หน่วยงานปฏิบัติการ การค้าทางทะเลแห่งสหราชอาณาจักร (UKMTO) เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ และเรือลำดังกล่าวได้มุ่งหน้าไปยังท่าเรือถัดไป

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า "กลุ่มกบฏฮูตี" ในประเทศเยเมนได้อ้างความรับผิดชอบเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีดังกล่าวแล้ว โดยโฆษกของกลุ่มระบุว่า ได้โจมตีเรือลำดังกล่าวที่ชื่อว่า "สตาร์ ไอริส" ซึ่งเป็นเรืออเมริกัน เพื่อตอบโต้การทำสงครามของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้กลุ่มกบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ส่งโดรน และยิงขีปนาวุธโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จนทำให้เรือสินค้าจำนวนมากต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือและกระทบต่อการค้าโลก และแม้ว่าสหรัฐกับพันธมิตรจะออกปฏิบัติการถล่มกลุ่มฮูตีเพื่อรักษาความสงบในทะเลแดง แต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่สามารถแก้ปัญหาในน่านน้ำนี้ได้ 
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์