หลังโควิด อเมริกันรุ่นใหม่มั่งคั่ง 80% แซงหน้าคนรุ่นเก่า เพราะแห่ลงทุนหุ้น

หลังโควิด อเมริกันรุ่นใหม่มั่งคั่ง 80% แซงหน้าคนรุ่นเก่า เพราะแห่ลงทุนหุ้น

นักเศรษฐศาสตร์พบ หลังยุคโควิด ชาวอเมริกันรุ่นใหม่มั่งคั่งพุ่ง 80% แซงหน้าคนรุ่นก่อน เพราะแห่ลงทุนหุ้นมากขึ้น

ผลสำรวจจากธนาคารกลาง (เฟด) แห่งนิวยอร์กพบว่า การเติบโตของความมั่งคั่งในชาวอเมริกันหนุ่มสาวแซงหน้าคนรุ่นก่อน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากลงทุนหุ้นเติบโตอย่างรวดเร็ว

นักเศรษฐศาสตร์เฟดนิวยอร์ก ระบุว่า ผู้ใหญ่ที่อายุต่ำกว่า 40 ปี มีความมั่งคั่งรวมเพิ่มขึ้น 80% นับตั้งแต่ปี 2562 ขณะที่ผู้ใหญ่อายุ 40-54 มีความมั่งคั่งเพิ่ม 10% และกลุ่มคนอายุมากกว่า 55 ปี มีความมั่งคั่งเติบโต 30%

นักวิจัยพบด้วยว่า คนรุ่นใหม่หรือกลุ่มคนที่มีความมั่งคั่งน้อยที่สุด ได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการทางการคลังในยุคโควิดจำนวนมาก ทำให้คนกลุ่มนี้ประหยัดเงินได้มาก และนำเงินที่ประหยัดได้ไปลงทุนหุ้น

ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด หุ้นพุ่งสูงขึ้น แต่ก็เป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงที่อาจพลิกการเติบโตความมั่งคั่งได้อย่างรวดเร็ว หากมีสิ่งใดมากระตุ้น

นักวิจัยของเฟดนิวยอร์กระบุด้วยว่า กลุ่มคนอายุต่ำกว่า 40 ปี แบ่งพอร์ตลงทุนไปยังตราสารทุนมากกว่าคนรุ่นก่อน ซึ่งการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ทางการเงินที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในช่วงดังกล่าว ได้หนุนการเติบโตด้านสินทรัพย์ทางการเงินและความมั่งคั่งโดยรวมของคนรุ่นใหม่ให้เพิ่มขึ้นไปอีก

โดยรวมแล้ว การสะสมความมั่งคั่งของคนหนุ่มสาวยังคงเป็นเพียงเศษเสี้ยวของกลุ่มคนรุ่นก่อน ๆ ที่สามารถสะสมความมั่งคั่งมานานหลายสิบปี และในปี 2562 มีกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 40 ประมาณ 37% ของประชากรอเมริกัน ครองทรัพย์สินเพียง 5.7% ของความมั่งคั่งทั้งหมดในสหรัฐ

 

อ้างอิง:  bloomberg