อสังหาฯสหรัฐซบ บ.ทุนยักษ์เกาหลีเสี่ยงขาดทุนพันล้านดอลล์ ยันปีนี้ยังรอด

อสังหาฯสหรัฐซบ บ.ทุนยักษ์เกาหลีเสี่ยงขาดทุนพันล้านดอลล์ ยันปีนี้ยังรอด

มูลค่าอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์สหรัฐตกต่ำ ทำบริษัททุนยักษ์ใหญ่เบอร์ 2 ของเกาหลีใต้ เสี่ยงขาดทุนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ แต่ซีอีโอยืนยัน บริษัทยังมีบัฟเฟอร์ และจะเพิ่มเงินปันผลให้นักลงทุนต่อไป

Key Points:

  • ชินฮัน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป  ลงทุนในอสังหาฯเชิงพาณิชย์ของสหรัฐและแคนาดามูลค่ารวมราว 2.4 ล้านล้านวอน (1.8 พันล้านดอลลาร์) โดยมีความเสี่ยงประมาณ 1.4 ล้านล้านวอน
  • อสังหาฯที่ยังค้างสต็อกในเกาหลีใต้ เป็นต้นเหตุของความกังวลในหมู่นักลงทุน เนื่องจากอุปทานล้นตลาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
  • สถาบันการเงินเกาหลีหลายรายกำลังเพิ่มความพยายามจัดการกับความต้องการของนักลงทุน activist เพื่อเพิ่มผลตอบแทนผู้ถือหุ้น

 

เมื่อมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของอเมริกันที่ลดลง ส่งคลื่นสะเทือนไปทั่วโลก เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น และความต้องการอสังหาฯซบเซาทำให้ราคาสินทรัพย์ตกต่ำ ชินฮัน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่เบอร์ 2 ของเกาหลีใต้ จึงได้เพิ่มเงินสำรองเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภาคอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ และยังเชื่อมั่นว่าบริษัทสามารถฟื้นตัวได้ ท่ามกลางกระแสความกังวลด้านสินเชื่อ ที่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนอสังหาฯทั่วโลก

จิน อ๊กดง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ชินฮัน ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า บริษัทลงทุนในอสังหาฯเชิงพาณิชย์ของสหรัฐและแคนาดามูลค่ารวมราว 2.4 ล้านล้านวอน (1.8 พันล้านดอลลาร์) โดยมีความเสี่ยงประมาณ 1.4 ล้านล้านวอน ส่วนสินทรัพย์ที่รอขายทอดตลาดมีมูลค่า 208,000 ล้านวอน

“เราต้องรอดูว่า อสังหาฯสหรัฐจะลดลงอีกเท่าไหร่ในปีนี้ แต่ตอนนี้ ยังลดลงไม่เกินกรอบที่กำหนดไว้” จิน กล่าว

ตามที่แถลงในวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) บริษัทชินฮันได้จัดสรรเงินเพิ่มอีก 933,300 ล้านวอนในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 71% พร้อมเผยผลการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามเป้าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ซึ่งรวมถึงเงินสำรองประมาณ 20,000 ล้านวอน สำหรับรองรับกลุ่มสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงของสหรัฐและแคนาดา

ขณะนี้ตลาดอสังหาฯเชิงพาณิชย์ในสหรัฐยังคงตกอยู่ในความปั่นป่วนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ความตื่นตระหนกหลังจากธนาคาร New York Community Bancorp และธนาคาร Aozora Bank ของญี่ปุ่น ขาดทุนจากการให้สินเชื่ออสังหาฯเชิงพาณิชย์สหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ บ่งชี้ว่านักลงทุนในอสังหาฯดังกล่าวอาจได้รับความเจ็บปวดในอนาคต

 

ชินฮันต้องฝ่ามรสุมในบ้าน

ส่วนสถานการณ์อสังหาฯในเกาหลีใต้ จินบอกว่า อสังหาฯที่ยังค้างสต็อกเป็นต้นเหตุของความกังวลในหมู่นักลงทุน เนื่องจากอุปทานล้นตลาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงด้านสินเชื่อของบรรดานักพัฒนาอสังหาฯได้ลดลงจากจุดสูงสุดมานานกว่า 1 ปีแล้ว หลัง Legoland Korea ผิดนัดชำระหนี้ และผู้กำหนดนโยบายได้ให้คำมั่นช่วยเหลือทางการเงิน

ซีอีโอชินฮัน เผยว่า บริษัทกำลังพิจารณายกเลิกขายหุ้นบางส่วน นอกเหนือจากการซื้อหุ้นคืน และจะเพิ่มเงินปันผลเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้น

“เป้าหมายของเราในปีนี้คือพยายามให้ผลตอบแทนรวมของผู้ถือหุ้นแตะระดับประมาณ 40% ของกำไรสุทธิ” จิน กล่าว ซึ่งผลตอบแทนดังกล่าวสูงกว่าปีก่อน 36%

นอกจากนี้ ประธานชินฮันยังต้องการลดจำนวนปริมาณหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยเหลือประมาณ 450 ล้านหุ้น ลดลงจากเดิมที่มากกว่า 500 ล้านหุ้น แต่แผนนี้คาดว่าใช้เวลาหลายปี

 

Korea Discount

สถาบันการเงินเกาหลีหลายรายกำลังเพิ่มความพยายามจัดการกับความต้องการของนักลงทุน activist เพื่อเพิ่มผลตอบแทนผู้ถือหุ้น และเพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาล ที่ต้องการขจัดความกังวลเกี่ยวกับ Korea Discount ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ได้รับการประเมินค่าต่ำกว่าคู่แข่งในต่างประเทศ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยุน ซอกยอล ย้ำเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวต้องลดลง หลังประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องน่ากังวลอันดับต้น ๆ ของรัฐบาล และรัฐบาลให้คำมั่นจะปฏิรูปหลายอย่าง

ความคาดหวังที่มีต่อมาตรการของรัฐบาลนี้ ทำให้สัดส่วนของหุ้นธุรกิจทางการเงินปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักลงทุนแห่ซื้อหุ้นของธนาคารที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชี ขณะที่อัตราส่วนราคาของมูลค่าหุ้นทางบัญชีของชินฮันอยู่ที่ 0.4

“เป็นเรื่องจริงที่หุ้นเราถูกประเมินค่าต่ำไป” จิน ย้ำ

 

 

อ้างอิง: Bloomberg