ผ่าอาณาจักรหุ้น 5 มังกร ทายาทอภิมหาเศรษฐี ‘ลูกเจ้าสัว’ เชื้อสายจีน

ผ่าอาณาจักรหุ้น 5 มังกร ทายาทอภิมหาเศรษฐี ‘ลูกเจ้าสัว’ เชื้อสายจีน

ผ่าอาณาจักรหุ้น 5 มังกร ทายาทอภิมหาเศรษฐี ‘ลูกเจ้าสัว’ เชื้อสายจีน ตระกูลเจียรวนนท์ มูลค่าทรัพย์สินมาเป็นอันดับ 1 ที่ 1.18 ล้านล้านบาท ปัจจุบัน ศุภชัย เจียรวนนท์ ลูกชายคนที่ 4 ของเจ้าสัวธนินท์ คุมบังเหียนเครือเจริญโภคภัณฑ์

‘ตรุษจีน 2567ปีมังกรทอง ปีใหม่ของลูกหลานชาวจีนพกความมานะบากบั่นขยันหมั่นเพียรจากถิ่นฐานบ้านเกิดเข้ามาพึ่ง ‘พระบรมโพธิสมภารในประเทศไทย’ จนสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวทำมาค้าขายจากลูกจ้างกลายเป็น เถ้าแก่ ขยับขึ้นเป็น ‘เศรษฐี’ ไปจนถึง ‘อภิมหาเศรษฐี’ ผู้มั่งคั่ง บางรายขยายอาณาจักร นำบริษัทของตนเองเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จนเติบใหญ่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดระดับหมื่นล้าน แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันในวันนี้ ‘เจ้าสัว’ เหล่านี้บางรายได้วางมือ หรือส่งต่อกิจการให้กับลูกหลานดำเนินงานสานต่อเพื่อให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป 

ทั้งนี้ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ได้สำรวจ ‘ลูกเจ้าสัว’ คนดังที่เป็นเศรษฐีถือครองหุ้นมูลค่าหลักร้อยล้านพันล้าน หรือเข้าดูแลกิจการของตระกูลในบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าระดับหมื่นล้าน ไปจนถึงล้านล้านบาท 

ผ่าอาณาจักรหุ้น 5 มังกร ทายาทอภิมหาเศรษฐี ‘ลูกเจ้าสัว’ เชื้อสายจีน

1.ศุภชัย เจียรวนนท์ 

เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้อง 5 คน ของ เจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ และคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ โดยพี่สาวคนโตคือ วรรณี รอสส์ เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียน

พี่ชายคนที่ 2 สุภกิต เจียรวนนท์ ดูแลกิจการค้าปลีก และอาหาร โดยดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ CPF และ CPALL ขณะที่ ณรงค์ เจียรวนนท์ พี่ชายคนที่ 3 ดำรงตำแหน่ง กรรมการ CPAXT และน้องสาวคนที่ 5 (คนเล็ก) ทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ ดูแลกิจการอสังหาริมทรัพย์ โดยดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีทีจีไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ) และประธานกรรมการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) 

ปัจจุบัน “ศุภชัย” ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งในเครือซีพี มีบริษัทจดเบียนทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 4 บริษัท (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ก.พ.2567)  ได้แก่ 

  • บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL มูลค่ากิจการ 496,316.35 ล้านบาท 
  • บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT มูลค่ากิจการ 322,699.87 ล้านบาท
  • บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE มูลค่ากิจการ 226,316.26 ล้านบาท 
  • บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF มูลค่ากิจการ 159,016.45 ล้านบาท

ทั้งนี้ พบว่า คนในตระกูลเจียรวนนท์ ที่เป็นฝั่งของ “เจ้าสัวธนินท์” ไม่ได้ลงทุนในนามบุคคล แต่ลงทุนผ่านบริษัทในเครือของซีพีเช่น

  • บริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด
  • บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด
  • บริษัท ยูนีค เน็ตเวิร์ค จำกัด 
  • บริษัท ไวด์ บรอด คาสท์ จำกัด 
  • บริษัท ซี.พี.อินเตอร์ฟู้ด (ไทยแลนด์) 
  • บริษัท ซี.พี.โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
  • CHAROEN POKPHAND HOLDING CO.,LTD 
  • บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด 
  • บริษัท สยามแม็คโคร โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) 
  • บมจ.ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) 
  • บมจ.บริษัท ซีพี ออลล์ 
  • บมจ.ซี.พี.แลนด์
  • บริษัท ทรู พรอพเพอร์ตีส์ จำกัด

โดย “ตระกูลเจียรวนนท์” เป็นตระกูลนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสาย จีนแต้จิ๋ว ประเทศจีน แซ่เจี๋ย มีธุรกิจคือบริษัทข้ามชาติเครือเจริญโภคภัณฑ์ กลุ่มบริษัทธุรกิจการเกษตรขนาดใหญ่ โดยนิตยสารฟอร์บ ปี 2566 จัดอันดับเป็นเป็นมหาเศรษฐีไทยที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 1 ในการจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย มีมูลค่าทรัพย์สิน 34,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.18 ล้านล้านบาท 

 

2.ฐาปน สิริวัฒนภักดี 

เป็นลูกคนที่ 3 จาก 5 คนของ ‘เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” หรือ โซว เคียกเม้ง หรือ แซ่โซว มหาเศรษฐีไทยเชื้อสายจีนที่เป็นผู้ก่อตั้งและประธานไทยเบฟเวอเรจ ส่วนนามสกุล ‘สิริวัฒนภักดี’ เป็นนามสกุลที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรพระราชทานให้กับ ‘เจ้าสัวเจริญ’ เมื่อปี  2531

ปัจจุบัน ‘ฐาปน’ ดำรงตำแหน่ง กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยพี่สาวคนโต อาทินันท์ พีชานันท์ ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทอาคเนย์ ส่วนพี่สาวคนที่ 2 วัลลภา ไตรโสรัส ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) 

น้องสาวคนที่ 4 ฐาปนี เตชะเจริญวิกุล ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และ ปณต สิริวัฒนภักดี น้องชายคนเล็ก ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ 

โดยบริษัทของตระกูลเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 8 บริษัท และคนในตระกูลจะเข้าถือหุ้นใหญ่ 

1.บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป หรือ AWC มูลค่ากิจการ 133,129.75 ล้านบาท

2.บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือ BJC มูลค่ากิจการ 103,200.76 ล้านบาท 

3.บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย)) หรือ FPT มูลค่ากิจการ 35,716.87 ล้านบาท 

4.บมจ. ไทยกรุ๊ป  โฮลดิ้งส์ หรือ TGH มูลค่ากิจการ 12,484.82 ล้านบาท 

5.บมจ.เสริมสุข หรือ SSC มูลค่ากิจการ 11,269.52 ล้านบาท 

6.บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง หรือ AMARIN มูลค่ากิจการ 4,192.78 ล้านบาท 

7.บมจ.ยูนิเวนเจอร์ หรือ UV มูลค่ากิจการ 4,091.52 ล้านบาท 

8.บมจ.อินทรประกันภัย หรือ INSURE มูลค่ากิจการ 1,120.00 ล้านบาท 

ทั้งนี้  “ตระกูลสิริวัฒนภักดี” ในปี 2566 นิตยสารฟอร์บ จัดอันดับเป็นเป็นมหาเศรษฐีไทยที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 3 ในการจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย มีมูลค่าทรัพย์สิน 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 4.73 แสนล้านบาท



3.ทศ จิราธิวัฒน์ 

ทายาทรุ่นที่ 3 ของ ตระกูลจิราธิวัฒน์ เป็นบุตรคนที่ 10 ของสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ และวนิดา จิราธิวัฒน์ โดย “ตระกูลจิราธิวัฒน” เป็นตระกูลนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นเจ้าของกลุ่มเซ็นทรัล โดยต้น “ตระกูลจิราธิวัฒน์” คือ เตียง แซ่เจ็ง ชาวจีนจากหมู่บ้านไหเค้า มณฑลไหหลำ ประเทศจีน อพยพมาประเทศไทย

ปัจจุบัน “ทศ” ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล โดยมีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วยกัน 4 บริษัท และส่วนใหญ่ลูกหลานคนในตระกูลเข้าถือหุ้นใหญ่ของบริษัท 

1.บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN มูลค่ากิจการ 289,476.00 ล้านบาท 

2.บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC มูลค่ากิจการ 203,546.25 ล้านบาท 

3.บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ CENTEL มูลค่ากิจการ 57,375.00 ล้านบาท 

4.บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ หรือ GLAND ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดย บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา บีช จำกัด ซึ่งบริษัทย่อยของบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 โดยมีมูลค่ากิจการ 10,854.72 ล้านบาท 

ทั้งนี้  “ตระกูลจิราธิวัฒน์” ในปี 2566 นิตยสารฟอร์บ จัดอันดับเป็นเป็นมหาเศรษฐีไทยที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 4 ในการจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย มีมูลค่าทรัพย์สิน 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 4.32 แสนล้านบาท

 

 4.อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา 

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา หรือ ต๊อบ เป็นลูกชายคนเล็กของ “เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา” เจ้าของธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีอากรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์และเจ้าของสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ 

สำหรับ นามสกุล "ศรีวัฒนประภา" มาจากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสกุล "ศรีวัฒนประภา" ให้เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่วงศ์ตระกูลตระกูลศรีวัฒนประภา ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ แซ่ซื้อ  

ปัจจุบัน “อัยยวัฒน์” ดำรงตำแหน่ง CEO แห่ง คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ พบว่า มีรายชื่อเข้าถือหุ้นใหญ่ในบริษัทจดทะเบียน 4 หลักทรัพย์

1.บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) 7UP ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 4 จำนวน 250,000,000 หุ้น หรือ 4.86%

2.บริษัท ซีเฟรชอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ CFRESH ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 6 จำนวน 20,000,000 หุ้น หรือ 2.16%

3.บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 9 จำนวน 12,000,000 หุ้น หรือ 0.57%

4.บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 2 จำนวน 84,998,404 หุ้น หรือ 16.39%

ทั้งนี้  “ตระกูลศรีวัฒนประภา” ในปี 2566 นิตยสารฟอร์บ จัดอันดับเป็นเป็นมหาเศรษฐีไทยที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 8 ในการจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย มีมูลค่าทรัพย์สิน 3.5 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.21 แสนล้านบาท


5.จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ

อาณาจักร 'สี TOA' ของ “ตระกูลตั้งคารวคุณ” เกิดจากครอบครัวชาวจีนของคุณพ่อ เป็งคุง แซ่ตั้ง และคุณแม่ กิมเกียว แซ่ลี้ โดย “จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ” เป็นบุตรชายของ ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ 

ปัจจุบัน “จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ” ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) TOA ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทของครอบครัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยกัน 

1.บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) TOA มูลค่ากิจการ 43,014.80 ล้านบาท 

2.บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) SWC มูลค่ากิจการ 2,149.08 ล้านบาท

ทั้งนี้  “ตระกูลตั้งคารวคุณ” ในปี 2566 นิตยสารฟอร์บ จัดอันดับเป็นเป็นมหาเศรษฐีไทยที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 16 ในการจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย มีมูลค่าทรัพย์สิน 1.99 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 6.94 หมื่นล้านบาท

ผ่าอาณาจักรหุ้น 5 มังกร ทายาทอภิมหาเศรษฐี ‘ลูกเจ้าสัว’ เชื้อสายจีน