มองมรสุม...รุมถล่มสังคมอเมริกัน | ไสว บุญมา

มองมรสุม...รุมถล่มสังคมอเมริกัน | ไสว บุญมา

สังคมอเมริกันยังถูกถล่มอย่างไม่หยุดยั้งหลังรับพรวันขึ้นปีใหม่ 2567 เมื่อต้นสัปดาห์ รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งตามปกติได้รับน้ำฝนปีละ 60 ซ.ม. ถูกถล่มด้วยพายุฝนขนาดมหึมา กล่าวคือ ฝนเทลงมาถึง 30 ซ.ม. ภายในเวลา 2 วันและยังไม่หยุดในขณะเขียนบทความนี้

บางส่วนของทะเลทรายกลายเป็นทะเลสาบ บ้านเรือน ถนนหนทางและสายไฟฟ้าถูกทำลายในหลายพื้นที่ทำให้ชาวแคลิฟอร์เนียเสียชีวิตหลายคน ก่อนพายุฝนลูกนี้ มีพายุใหญ่ทำลายหลายรัฐทางตอนกลางและทางตะวันออกของประเทศด้วยแรงลมและหิมะ

นอกจากจะถูกถล่มด้วยพายุฝนแล้ว ตอนนี้รัฐแคลิฟอร์เนียยังถูกถล่มด้วยคลื่นมนุษย์อีกด้วย คอลัมน์นี้ประจำวันที่ 11 ม.ค. อ้างถึงเรื่องราวของชาวต่างประเทศจำนวนมากรวมทั้งชาวจีน พากันไปอออยู่ตรงชายแดนระหว่างเม็กซิโกกับสหรัฐ เพื่อหวังจะเข้าไปตั้งต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐ ไม่ว่าจะด้วยวิธีขอลี้ภัย หรือเข้าไปแบบลักลอบ ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกจับได้ หรือตายในระหว่างเดินทางแบบหลบๆ ซ่อนๆ ในพื้นที่กันดาร

การไปออกันนั้นส่วนใหญ่อยู่ตรงชายแดนในเขตรัฐเทกซัส จนกระทั่งผู้ว่าการรัฐนั้นใช้มาตรการเข้มข้นปิดกั้นเมื่อไม่นานมานี้ การกระทำเช่นนั้นอยู่นอกเหนืออำนาจของเขา เนื่องจากการเข้าเมืองเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ซึ่งตามรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐบาลกลาง จึงเกิดความบาดหมางอย่างรุนแรงระหว่างผู้ว่าการรัฐกับประธานาธิบดี จนถึงกับมีผู้ปล่อยข่าวว่า รัฐเทกซัสประกาศเอกราช (ซึ่งมิอาจทำได้ตามความพอใจของผู้ว่าการรัฐ)

เมื่อโอกาสจะเข้าไปในสหรัฐลดลงมากจากมาตรการเข้มข้นของเทกซัส ผู้หวังจะเข้าไปจึงเปลี่ยนทางโดยไปออกันที่เขตแดนระหว่างเม็กซิโกกับแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมักต้องรับภาระให้การดูแลเบื้องต้นแก่ผู้อพยพเมื่อพวกเขาเข้าไปในรัฐ

ในขณะที่รัฐเทกซัสพยายามจับผู้อพยพที่เข้าไปใส่รถโดยสารส่งไปยังเมืองใหญ่ๆ ทางภาคเหนือของประเทศ เช่น นิวยอร์กและชิคาโก การกระทำเช่นนั้นสร้างความบาดหมางระหว่างผู้ว่าการรัฐเทกซัสกับนายกเทศมนตรีของเมืองต่างๆ ขึ้นอีกทางหนึ่ง

พร้อมๆ กับมรสุมจากธรรมชาติและจากผู้ต้องการเข้าไปตั้งต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐนี้ มีมรสุมอีกหลายลูกกำลังถล่มสังคมอเมริกันอยู่ด้วย ทั้งจำพวกที่มักเป็นข่าวพาดหัวและไม่เป็นข่าวพาดหัว

มองมรสุม...รุมถล่มสังคมอเมริกัน | ไสว บุญมา

เช่น การใช้อาวุธปืนสังหารหมู่มักเป็นข่าวพาดหัว เฉพาะในเดือน ม.ค.ปีนี้ มีเหตุการณ์พยายามสังหารหมู่ที่มีผู้บาดเจ็บ หรือตายด้วยอาวุธปืนครั้งละ 4 คนขึ้นไปแล้ว 45 ครั้ง ยังผลให้คนตาย 94 คนและบาดเจ็บ 121 คน 

ในสมัยนี้ ไม่มีการใช้ปืนลูกโม่ 6 นัดดังเราเห็นในหนังคาวบอยโบราณ หากมีการใช้ปืนยิงเร็วและอาวุธสงครามแทน เหตุการณ์ที่ไม่เป็นข่าวพาดหัวแต่ฆ่าชาวอเมริกันมากกว่าการสังหารหมู่ดังกล่าวได้แก่ การเสียชีวิตจากยาเสพติดร้ายแรง

กล่าวคือ การสังหารหมู่ด้วยปืนทำให้ชาวอเมริกันตายไป 754 คนเมื่อปีที่ผ่านมา ในขณะที่ยาเสพติดฆ่าชาวอเมริกันไปกว่า 1 แสนคน ทุกชุมชนกำลังถูกถล่มด้วยปัญหายาเสพติด

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน คอลัมน์นี้อ้างถึงเหตุการณ์ที่ไม่เป็นข่าวเกี่ยวกับชาวอเมริกันรุ่นหนุ่มสาวฝันสลาย เนื่องจากไม่สามารถเดินไปถึงฝั่งฝันตามแนวคิดของสังคมอเมริกันได้ นั่นคือ มีกินมีใช้เพิ่มขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง หรืออย่างน้อยไม่ต่ำกว่ารุ่นพ่อแม่ 

ตรงข้าม ยิ่งพยายามดูเหมือนความฝันของพวกเขายิ่งเลือนราง เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ไปตกอยู่ในมือเศรษฐี กระบวนการนี้ทำให้ความเหลื่อมล้ำภายในสังคมร้ายแรงยิ่งขึ้น

ความเหลื่อมล้ำร้ายแรงดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ขับเคลื่อนให้เกิดปรากฏการณ์ “ทรัมป์นิยม” แบบบ้าคลั่ง ปรากฏการณ์นี้อาจมีผลถึงกับถล่มทั้งสังคมอเมริกันและสังคมโลก

ข้อสังเกตดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากคอลัมน์นี้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กล่าวคือ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ล้มละลายทางศีลธรรมจรรยา มีประวัติชัดแจ้งว่าได้สร้างปัญหาไว้ในระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ตอนนี้เป็นหัวหอกของการสร้างความแตกแยกร้ายแรงในสังคมอเมริกัน และกำลังถูกดำเนินคดีถึง 5 คดี แต่เขามีโอกาสสูงที่จะได้รับเลือกให้ลงชิงตำแหน่งอีกครั้ง หากเขาชนะ เขาจะกลับมาเพิ่มปัญหาให้สาหัสยิ่งขึ้น